ทำความรู้จักกับ “นฤมล จิวังกูร”จากนักร้อง สู่ กรรมการผู้จัดการใหญ่แบงก์

03 พ.ค. 2566 | 10:10 น.
อัพเดตล่าสุด :07 พ.ค. 2566 | 10:04 น.

“นฤมล จิวังกูร”จากนักร้องดังยุค 90 เจ้าของเพลงฮิตมากมาย สู่ผู้บริหารหญิงและคนไทยคนแรกที่ได้ขึ้นนั่งตำแหน่ง ผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการธนาคารมิใช่น้อย หลังธนาคาร ซิตี้แบงก์ประกาศแต่งตั้ง นางสาวนฤมล จิวังกูร ผู้บริหารหญิงและยังเป็นคนไทยคนแรกของธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย ขึ้นดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

นางสาวนฤมล จิวังกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

แม้จะห่างหายไปนาน แต่เชื่อว่า หลายคนโดยเฉพาะยุค 90 จะต้องจดจำใบหน้าและน้ำเสียงของผู้หญิงคนนี้ได้ดี เธอคือ “โฟร์ท นฤมล จิวังกูร” นักร้องดังยุค 90  ที่มีเพลงเพราะติดหูมากมาย  ไม่ว่าจะเป็น เพลงนาฬิกาทราย, คนที่ใช่ (ในวันที่ผิด), ไม่มีฉันคนนั้นอีกแล้ว, หมายความว่ายังไง และเพลง เหตุผล  

“นฤมล จิวังกูร” ชื่อเล่น โฟร์ท เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2515 จบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ เอกบริหารการเงิน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

เริ่มเป็นนักร้องจากการรวมกลุ่มกับเพื่อนนักร้องหญิง 3 คนคือ โฟร์ท นฤมล จิวังกูร, อัยย์ พรรณี วีรานุกูล และ อ๊อด พิรุณ ยิ้มพงษ์ ออกอัลบั้มในในนามวง EXIT (เอ็กซิท) ชื่อชุด "ทางออกของความรู้สึก" ออกวางจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายน 2536

ต่อมาปี 2539 ได้ออกอัลบั้มร่วมกับ ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว และ สามารถ สุขกนิษฐ ในอัลบั้ม "Something in R & B" ออกวางจำหน่ายเมื่อ กรกฎาคม 2539

หลังยุบวง "โฟร์ท-นฤมล"เริ่มเข้าสู่ผลงานเพลงในค่าอาร์เอส ในปี 2542 ด้วยการร้องเพลง ความทรงจำ เพลงประกอบภาพยนตร์เรือง แตก 4 รัก โลภ โกรธ เลว ก่อนจะออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ภายใต้อัลบั้มว่า "Fourth" โดยมีเพลงฮิตต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาทราย, โลกใบใหม่ และเพลง คืนฝนโปรย นับว่าเป็นการเปิดตัวของเธอได้อย่างดีในอัลบั้มแรก

พ.ศ. 2543 โฟร์ทได้มีอัลบั้มพิเศษคู่กับ “อู๋ ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” ในอัลบั้ม "ธรรพ์ณธร-โฟร์ท Fire&Ice" ซึ่งมีเพลงฮิต คือ อีกนาน,ยอมรับคนเดียว,ดีที่สุด และเพลงน้ำตา ในปีเดียวกันก็ยังมีอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สองคืออัลบั้ม "Magic Love" โดยมีเพลงฮิต เช่น ไม่มีฉันคนนั้นอีกแล้ว, ฉันทำไม่ได้ และเพลง คลื่นใต้น้ำ

พ.ศ. 2544 โฟร์ท มีอัลบั้มพิเศษภายในปีเดียวทั้งหมด 3 อัลบั้มคือ อัลบั้ม "The Celebration 1" เป็นอัลบั้มที่นำเพลงเก่ามาขับร้องใหม่ โดยโฟร์ทได้ร้องเพลง "ยอมยกธง" ซึ่งเป็นเพลงฮิตของพี่กี้ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อัลบั้ม "Impression" และอัลบั้ม "Zodiac" ซึ่งเป็นการคัดเลือก 12 ศิลปิน 12 ราศี มาถ่ายทอดบทเพลงรักจักรราศี โดยโฟร์ทได้ขับร้องเพลง "น้ำค้างกลางตะวัน"

พ.ศ. 2545 โฟร์ทมีอัลบั้มเดี่ยวอย่างต่อเนื่อง คืออัลบั้ม "Fourth Secret" มีเพลงฮิต เช่น หมายความว่ายังไง, คนที่ใช่ (ในวันที่ผิด) และเพลง ร่องรอยของสองเรา และในปีเดียวกับยังมีอัลบั้มพิเศษชื่ออัลบั้ม "Inspiration" อีกด้วย

หลังจากนั้น โฟร์ทก็ได้มีอัลบั้มต่างๆมากมายทั้งอัลบั้มเดี่ยวและอัลบั้มพิเศษกับทางค่ายอาร์เอส และยังร้องเพลงประกอบการ์ตูนแอนิเมชันอีกด้วย โดยออกอัลบั้มชุดสุดท้าย "All My Life" โฟร์ทก็หันหลังให้กับวงการเพลงไปโดยปริยาย 

นฤมล จิวังกูร เริ่มต้นทำงานที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2539 โดยก่อนได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย นางสาวนฤมล ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดเงินตลาดทุน ของธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยมาก่อน