KBANK ยันดูแลผู้ลงทุนหุ้นกู้ STARK เต็มที่ รอหารือเจ้าหนี้ทุกราย

02 ส.ค. 2566 | 10:07 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2566 | 10:08 น.

KBANK ยืนยันดูแลผู้ลงทุนหุ้นกู้ STARK อย่างเต็มที่ พร้อมรอหารือกับเจ้าหนี้ทุกราย รวมถึง ก.ล.ต. เพื่อหาแนวทางร่วมกัน ส่วนการปล่อยกู้ให้ เฟ้ลปส์ ดอด์จ ธนาคารกันสำรองหนี้เสียแล้ว 100%

(2 ส.ค. 66) นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK กล่าวถึงกรณีที่ทางธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อให้ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทลูกของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "STARK" 

รวมทั้งในฐานะผู้ตัวแทนถือหุ้นกู้ STARK ว่า เรื่องดังกล่าวทางธนาคาร ในฐานะตัวแทนจำหน่ายหู้นกู้ STARK ขอยืนยันว่า ธนาคาร ไม่ได้นิ่งนอนใจ

และจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลผู้ลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้ STARK โดยแนวทางในการเรียกร้องความเสียหาย คาดว่าคงเป็นไปในในทิศทางเดียวกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อย

สำหรับการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) กสิกรไทย ที่มีการลงทุนในหุ้นกู้ STARK จะดำเนินการในแนวทางที่ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) ได้แจ้งกับสมาชิกสมาคมไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะดำเนินการ "ฟ้องแบบกลุ่ม"

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย

ส่วนด้านความเสียหายที่เกิดขึ้น ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อให้ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ บริษัทลูกของ STARK ทางธนาคารได้มีการกันสำรองหนี้เสียทั้งจำนวนครบ 100%

ซึ่งในเรื่องของขั้นตอนการติดตามหนี้คืน ต้องรอการนัดหมายจากเจ้าหนี้ทุกราย เพื่อตกลงแนวทางร่วมกัน แต่เบื้องต้นเจ้าหนี้รายอื่นนั้น ยังไม่ได้มีการนัดหมายเข้ามา

ประกอบกับต้องรอดูแนวทางของทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าจะมีข้อสรุปข้อเท็จจริงอย่างไร รวมถึงแนวทางดูแลผู้เสียทุกกลุ่มสำหรับกรณี STARK อย่างไรต่อไป

ขณะที่ประเด็นการเสนอขาย หุ้นกู้ STARK ที่เป็นการเสนอขายผู้ลงทุนรายใหญ่ แต่ผู้ลงทุนรายย่อยได้รับความเสียหายจากการเสนอขายผ่านแอปพลิเคชัน ในเรื่องนี้มองว่า

เรื่องดังกล่าวทางธนาคารได้เสนอขายหุ้นกู้โดยดำเนินตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. อย่างถูกต้อง รวมทั้งทางเอง ก.ล.ต. ได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องในการเสนอขายหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร