“จุลพันธ์” ชงครม.เคาะพักหนี้เกษตรกร 3 ปี 26 ก.ย.นี้

21 ก.ย. 2566 | 08:02 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ย. 2566 | 08:15 น.

รมช.คลัง พร้อมชงครม. 26 ก.ย.นี้ พักหนี้เกษตรกร นาน 3 ปี ฝั่งพักหนี้เอสเอ็มอียังมีความซับซ้อน จ่อถก ธปท. หาข้อสรุป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการหารือร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เรื่องนโยบายการพักหนี้เกษตรกรเรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอมาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในการประชุมวันที่ 26 ก.ย.66 นี้ 

“ตอนนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการพักหนี้เกษตรกรเสร็จแล้วประมาณ 90% เราจะเสนอครม.ได้ในสัปดาห์หน้า และหลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินมาตรการให้เร็วที่สุด”

ขณะที่การพักหนี้เอสเอ็มอีนั้น ยังมีความซับซ้อน ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากลูกค้าเอสเอ็มอีมีทั้งกลุ่มที่เป็นลูกหนี้ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินของรัฐ โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอความร่วมมือ และข้อสรุปอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพักหนี้เกษตรกรนั้น รูปแบบอาจจะไม่ได้เป็นพักหนี้ให้ทั้งระบบเหมือนในช่วงโควิดที่ผ่านมา อาจจะเปิดให้เกษตรกรที่อยู่ในเกณฑ์เข้าข่ายได้รับการพักหนี้เข้ามาลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการเพื่อแสดงตัวตน ซึ่งในขั้นตอนนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดวิธีการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรมากที่สุด