ออมสิน ตั้ง “บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์” แก้หนี้เสีย 4.5 หมื่นล้านบาท

29 พ.ค. 2567 | 06:03 น.

ออมสิน ผนึก BAM ร่วมทุน 1 พันล้านบาท ตั้ง “บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์” เฟสแรกแก้หนี้เสีย 4.5 หมื่นล้านบาท คาดต้นปี 68 รับโอนหนี้ทุกแบงก์รัฐ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด และต้นทุนทางดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถชำระหนี้ได้ และก่อให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อรายได้ (NPL) อีกทั้งยังส่งผลต่อเนื่องให้ลูกหนี้กลุ่มดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ออกมาตรการแก้ไขหนี้ทั้งระบบ และช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มที่มีภาระหนี้ไม่มาก แต่ยังค้างชำระหนี้อยู่ ซึ่งล่าสุดได้จัดตั้ง บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด หรือ ARI-AMC โดยเป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์รูปแบบกิจการร่วมทุน ผ่านธนาคารออมสิน ได้ร่วมกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ มีสัดส่วนการร่วมทุนเท่ากันที่ 50% และจัดตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งที่เป็น NPL และ NPA ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ หรือไกล่เกลี่ยหนี้ มีโอกาสหลุดพ้นจากการเป็นผู้เสียประวัติทางเครดิต

โดยระยะแรกจะรับโอนหนี้จากธนาคารออมสิน 5 แสนบัญชี วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถจัดการได้กว่า 70-80% และคาดว่าในช่วงต้นปี 2568 จะมีการขยายไปถึงการรับโอนหนี้จากสถาบันการเงินของรัฐแห่งอื่นๆ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยให้ลูกหนี้ได้รับการบริหารจัดการหนี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และจะส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการเดินหน้าของเศรษฐกิจต่อไปด้วย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า หลังจากผ่านขั้นตอนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด แล้ว จะมีการยื่นขอขึ้นใบอนุญาตกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคาดว่าในช่วงปลายเดือนก.ค.67 จะสามารถรับซื้อหนี้จากธนาคารได้ โดยจะเริ่มจากการโอนหนี้ธนาคารออมสิน ซึ่งมี 5 แสนบัญชี มูลหนี้ 4.5 หมื่นล้านบาท 

“ออมสินจะทยอยโอนหนี้เข้ามาสู่บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด ซึ่งระยะแรกช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ คาดว่าจะโอนหนี้เข้ามา 1.4 แสนบัญชี วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เป็นสัดส่วนทั้งลูกหนี้รายย่อย เอสเอ็มอี และบัตรเครดิต โดยจากการโอนหนี้ดังกล่าว ไม่ได้มีผลกับการลดสัดส่วน NPL ของแบงก์ เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายเล็ก และการตั้งบริษัทดังกล่าว ก็มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ตามนโยบายของรัฐเท่านั้น”

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสังคม และช่วยเหลือลูกหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ หรือไกล่เกลี่ยหนี้ ให้มีโอกาสหลุดพ้นจากเป็นผู้เสียประวัติทางเครดิต ให้กลับมามีสถานะผ่อนปกติ หรือหนี้ปิดบัญชี จะสามารถทำให้เข้าถึงสินเชื่อในระบบอนาคตได้ โดยออมสินมีระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 15 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มดำเนินการ

ออมสิน ตั้ง “บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์” แก้หนี้เสีย 4.5 หมื่นล้านบาท

ซึ่งบริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด จะรับซื้อหนี้รายย่อย เอสเอ็มอี บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสดที่มีสถานะเป็นหนี้สูญ โดยมียอดหนี้ไม่เกิน 20 ล้านบาท ครอบคลุมลูกหนี้ที่ยังไม่ดำเนินคดี และดำเนินคดีแล้วที่ยังมีสิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย โดยบริษัทจะมีการรับซื้อหนี้ในราคายุติธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ลูกหนี้ สอดคล้องจากความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้แต่ละราย อาทิ การปรับลดเงินต้น ปรับลดดอกเบี้ย