GULF ผนึกพันธมิตรยื่น Virtual Bank สัปดาห์หน้า

06 ก.ย. 2567 | 08:27 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 08:27 น.

GULF จับมือพันธมิตร “กรุงไทย-แอดวานซ์” เดินหน้ายื่นขอใบอนุญาตตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank สัปดาห์หน้าก่อนธปท.ปิดรับสมัคร 19 ก.ย.67

19 กันยายน 2567 จะเป็นวันสุดท้ายที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดให้ผู้สนใจยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank หลังจากเปิดให้ยื่นใบสมัครมาตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2567  ซึ่งมีกระแสข่าวว่า มีทุนยักษ์ 5 กลุ่มสนใจและเตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank

หนึ่งในกลุ่มทุนยักษ์คือบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ GULF บริษัทธุรกิจด้านพลังงาน จะร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) หรือ KTB  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ ADVANC ยักษ์ใหญ่ในกิจการโทรคมนาคมและยังเป็นบริษัทลูกของ GULF และบริษัท OR ธุรกิจค้าปลีกและเจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GULF เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ”ว่า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า GULF และพันธมิตรจะยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อย่างแน่นอน

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)

สำหรับการร่วมทุนจัดตั้ง Virtual Bank ครั้งนี้ ถือเป็นการจับมือกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง โดย GULFกับธนาคารกรุงไทยจะถือหุ้นในสัดส่วนเท่าๆ กัน ขณะที่พันธมิตรอีกรายหนึ่ง จะถือหุ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่า 

“ความร่วมมือกับพันธมิตรครั้งนี้ มีทั้งช่องทาง ฐานลูกค้าและข้อมูล มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยดำเนินการและสร้างบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ ด้วยต้นทุนที่ต่ำลงช่วยลดต้นทุนการให้บริการ เข้าถึงลูกค้าที่อยู่นอกระบบธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้ Virtual Bank เติบโตได้”

นอกจากนั้น GULF  ยังมองหาโอกาสที่จะขยายธุรกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นเทรนด์ของโลกที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต

นางสาวยุพาพินกล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรธุรกิจต่างๆ กำลังขับเคลื่อนไปสู่ Digital Transformation จากการใช้งาน Big data, IoT และ AI ซึ่ง workload ของ AI ดังกล่าวต้องใช้ GPU ในการประมวลผลข้อมูล ซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงานมหาศาลและใช้ระบบ liquid cooling ในการระบายความร้อน ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของ GSA DC จะเป็นกลุ่ม Hyperscalers enterprise และหน่วยงานรัฐบาล

ส่วนธุรกิจ Cloud ที่บริษัทได้ร่วมมือกับ Google เพื่อให้บริการ Google Distributed Cloud air-gapped มีแผนที่จะเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2568 โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ องค์กรที่ต้องการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่มีความสำคัญหรือเป็นความลับ

โดยผู้ใช้งาน Google Cloud สามารถเลือกที่จะจัดเก็บข้อมูลที่ศูนย์ข้อมูล GSA DC ของบริษัทได้ นอกจากนี้ บริษัทยังมองการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจไปสู่บริการอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งได้แก่ AI และ cybersecurity