"OR" ยันสนใจลงทุน "Virtual Bank" คาดได้ข้อสรุปเดือน ก.ย.

31 ก.ค. 2567 | 01:19 น.

"OR" ยันสนใจลงทุน "Virtual Bank" คาดได้ข้อสรุปเดือน ก.ย. ชี้เป็นจิ๊กซอว์หนึ่งในการต่อยอดการทำธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน ระบุยังอยู่ในช่วงของการศึกษา และทบทวนสัญญา แย้มขึ้นอยู่กับการพิจาณาของบอร์ด

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า มีความสนใจทำธุรกิจ Virtual Bank (ธนาคารไร้สาขา) โดยถือว่าเป็นจิ๊กซอว์หนึ่งในการต่อยอดการทำธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน (Non-Oil)

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในช่วงของการศึกษา และทบทวนสัญญาต่างๆ โดยการที่จะเข้าไปทำธุรกิจดังกล่าวต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารบริหารบริษัท (บอร์ด)
 

“ต้องเรียนว่าเวลานี้บอร์ดรับทราบ และพิจารณาในเชิงกลยุทธ์แต่ต้องมาทำในเชิงการตรวจสอบมากขึ้น ส่วน OR จะดำเนินการร่วมกับผู้ใดน่าจะพอได้รับรู้รับทราบกันมาบ้างแล้ว เพราะองค์กรที่จะทำเรื่องดังกล่าวอย่างมีศักยภาพก็มีอยู่อย่างจำกัด"

อย่างไรก็ตาม OR มีความได้เปรียบเรื่องแพลตฟอร์มทางกายภาพ (Physical Platfrom) ส่วนธนาคารกรุงไทยจะได้เปรียบเรื่องระบบหลังบ้าน เช่น การดูแลเครดิต หรือการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ต่างๆ 
 

โดยเป็นการผสานกันระหว่างระบบนิเวศ (Ecosystem) ส่วนจะถือหุ้นสัดส่วนเท่าไรนั้นในตอนนี้กรรมการยังไม่อนุมัติตัวเลข น่าจะสรุปได้ภายในเดือนกันยายน 2567 ซึ่งทุกอย่างมีระยะเวลา หรือไทม์ไลน์ที่กำหนด