ลงทุนอย่างมีทิศทางด้วยการเข้าใจบริบท

05 ก.ย. 2566 | 08:33 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2566 | 08:33 น.

ลงทุนอย่างมีทิศทางด้วยการเข้าใจบริบท : คอลัมน์ Investing Tactic โดย นายสาวิทย์ สมปอง (โค้ชวิทย์) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

การลงทุนในตลาดหุ้นหรือสินทรัพย์ทางการเงินเป็นกิจกรรมที่ท้าทายและมีความเสี่ยง ดังนั้นความรู้ในบริบทต่างๆ สำหรับการลงทุนจึงสำคัญ เพื่อการตัดสินใจในการลงทุนได้อย่างมีทิศทางและประสบความสำเร็จ ผู้ลงทุนควรเรียนรู้และทำความเข้าใจในบริบทที่สำคัญ และมีอิทธิพลต่อการลงทุนซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ

  • ส่วนที่ 1 บริบททางเศรษฐกิจและสังคม หมายถึง สภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นหรือสินทรัพย์ทางการเงินที่ผู้ลงทุนสนใจ นั่นคือการเข้าใจในแนวโน้มทางเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นนโยบายของภาครัฐ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หรือสภาวะทางการเมือง ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ทางการเงินเหล่านั้น 

เนื่องจากบริบทเหล่านี้มีอิทธิพลในการกำหนดแนวโน้มของตลาด ดังนั้นการมีความรู้และความเข้าใจในบริบท จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถทำนายแนวโน้มของตลาดและวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้ผู้ลงทุนประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น ดังนั้นการรับรู้และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมเหล่านี้สามารถช่วยในการตัดสินใจได้ชัดเจนและรอบคอบในการลงทุนมากขึ้น

ลงทุนอย่างมีทิศทางด้วยการเข้าใจบริบท ตัวอย่างเช่น ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค covid-19 หลายภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ แต่ในทางกลับกันธุรกิจเทคโนโลยีและ e-commerce ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนยังคงต้องการบริการและสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อดำเนินชีวิตตามปกติ หรือ สินค้าที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ ไอที เพื่อที่จะสามารถทำงานที่บ้านได้ ดังนั้นผู้ลงทุนที่สามารถรับรู้บริบทเหล่านี้ได้ทันท่วงทีหรือเร็วกว่านักลงทุนคนอื่นๆก็จะสามารถตัดสินใจลงทุนในบริษัทที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้และทำกำไรจากการลงทุนได้

อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ บริบทที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงอาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้น เช่น รัฐบาลใหม่มีนโยบายที่จะสนับสนุนธุรกิจในอุตสาหกรรมใด และบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์บริษัทใดจะได้ประโยชน์ ผู้ลงทุนที่สามารถประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์เหล่านี้และหาช่องทางที่จะปรับพอร์ตการลงทุนของพวกเขาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องมีการศึกษาและติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อการเปลี่ยนแปลงไปของบริบททางเศรษฐกิจและสังคมนั้นเอง

  • ส่วนที่ 2 บริบทส่วนบุคคลซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยกว่าบริบททางเศรษฐกิจและสังคม บริบทส่วนบุคคล หมายถึงความรู้และความเข้าใจในตนเองที่ส่งผลต่อการลงทุน ซึ่งการวางแผนการลงทุน การเข้าใจตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกคนมีสภาพคล่องหรือสถานะทางการเงินแตกต่างกัน อีกทั้งความคาดหวังในการลงทุน ความสามารถในการรับความเสี่ยง วัตถุประสงค์การลงทุน และระยะเวลาในการลงทุนที่ไม่เหมือนกัน ทำให้การที่รู้จักตนเองเป็นอย่างดี จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจในการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในบริบทส่วนบุคคล สมมุติว่า คุณเป็นผู้ที่วางแผนการเกษียณอายุในอีก 10 ปีข้างหน้า สำหรับวัตถุประสงค์การลงทุนในบริบทนี้ คุณอาจต้องการสร้างพอร์ตการลงทุนที่มีความมั่นคงเพียงพอ เพื่อให้เงินที่คุณลงทุนสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอและมูลค่าชนะเงินเฟ้อได้เมื่อยามเกษียณ

บริบทของความสามารถในการรับความเสี่ยง หากคุณเป็นผู้ที่ไม่ชอบการเสี่ยงและต้องการความมั่นคงในการลงทุน ในกรณีนี้คุณอาจต้องการพิจารณาการลงทุนในหุ้นที่มีผลตอบแทนสม่ำเสมอ และมีความเสี่ยงต่ำ เช่น หุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ หรือตราสารหนี้

สำหรับบริบทของระยะเวลาในการลงทุน ในกรณีที่คุณมีอายุมากหรือเข้าใกล้ช่วงเกษียณ คุณอาจจะต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะเริ่มขายหุ้นหรือปรับพอร์ตในการลงทุนให้เหมาะสมกับช่วงอายุหรือไม่ การที่คุณมีระยะเวลาในการลงทุนที่ยาวนานจะช่วยให้คุณสามารถรับความผันผวนของตลาดได้

ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกประเภทการลงทุนและวิธีการได้อย่างเหมาะสม และในทำนองเดียวกันถ้าคุณเป็นผู้ลงทุนรุ่นใหม่อายุน้อยที่มีความสามารถในการรับความเสี่ยงสูง รวมถึงมีระยะเวลาในการลงทุนที่ยาวนาน คุณอาจจะต้องศึกษาการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่กำลังเติบโตเพื่อสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับบริบทส่วนบุคคลของผู้ลงทุนทั้งสิ้น

ดังที่กล่าวมา การเข้าใจบริบททั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบริบทส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ลงทุนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว การรู้และเข้าใจบริบทเหล่านี้ช่วยให้ผู้ลงทุนเห็นภาพที่ชัดเจนของทิศทางและแนวโน้มในการลงทุน ทำให้สามารถวางแผนการลงทุนที่มั่นคงและตอบสนองต่อเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังประโยคที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

การมีความรู้และปรับตัวตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่การลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น การลงทุนไม่เพียงแต่ควรรู้ถึงบริบทในขณะนั้นเท่านั้น แต่ยังควรมองไปยังบริบทที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อวางแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และตอบโจทย์ตามเป้าหมายการลงทุนที่ต้องการ