บก.ปอท.เผยภายใน 2 สัปดาห์เรียกพยานคดี AQUA ฟ้อง “ทันหุ้น”

21 ก.ค. 2566 | 04:53 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 05:58 น.

ตำรวจ บก.ปอท.เผยภายใน 2 สัปดาห์ จ่อออกหมายเรียกพยานนับสิบปากรวมหมอพงศ์ศักดิ์ คดี AQUA ฟ้องบริษัททันหุ้นข้อหานำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมฯ หลังผู้เสียหายส่งหลักฐานคลิปเสียงเพิ่มเติม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 “บ.AQUA" ในฐานะ ผู้ถือหุ้น “TPL” เดินหน้าแจ้งความร้องทุกข์ “บจ.ทันหุ้น” ข้อหาสร้างข่าวเสื่อมเสียสร้างความเกลียดชัง-นำข้อมูลเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

โดย นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA พร้อม นางสาวณัชชา ผ่องไพบูลย์ ทนายความ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ทันหุ้น จำกัด (“ทันหุ้น”) และพวก

 

ข้อมูลที่ได้พบว่า มีผู้ที่ถูกกล่าวหาและอาจอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาหลายรายประกอบด้วย

  • บริษัท ทันหุ้น จำกัด (“ทันหุ้น”)
  •  นางสาวลลนา ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท
  •  นางสาวศรวณีย์ ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท
  •  นายบุญมี อ่อนน้อม บรรณาธิการบริหาร
  • นายเฉลิมชัย ศิรินันทวิทยา บรรณาธิการออนไลน์ และผู้ดำเนินรายการทีวีออนไลน์
  • นางพุทธิธาดา ศิรินันทวิทยา บก.MAI และรองบรรณาธิการ
  • นางสาวณัฎฐ์ชญา ปุริมปรัชญ์ภัทร นักข่าว

 

แหล่งข่าว บก.ปอท.ระบุ ว่า ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า มีความพร้อมจะออกหมายเรียกพยานหลายรายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมในคดีนี้ ส่วนพยานที่ถูกเรียกอาจจะรวมถึง หมอพงษ์ศักดิ์ นักลงทุนคนดังที่ถูกอ้างถึงในสำนวน รวมถึงหลักฐานอื่น ๆ ที่ผู้เสียหายยืนยันจะรวบรวมส่งให้โดยเร็วที่สุด โดยหนึ่งในหลักฐานสำคัญนั้น คือ คลิปเสียงของผู้บริหารระดับสูงของบริษัททันหุ้น

สำหรับข้อหาที่ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี คือ การนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือ บางส่วน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ

ส่วนสาเหตุที่ต้องออกมาแจ้งความร้องทุกข์ในครั้งนี้ นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ได้กล่าวว่า บริษัททันหุ้น และ ผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงข้อความในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ อันเป็นเท็จ และ บิดเบือนจากความจริง ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้น TPL กว่า 5,000 ราย รวมถึงบริษัท AQUA

การนำเสนอข่าวของทันหุ้นดังกล่าว ทำให้บริษัท AQUA ได้รับผลกระทบ ทั้งทางด้านความเชื่อมั่นในการลงทุนและชื่อเสียง ตลอดจนราคาหุ้น ซึ่งปัจจุบัน บริษัท AQUA ถือหุ้นใน TPL จำนวนกว่า 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นกว่า 26%.