เปิดรายชื่อบจ.ที่มี “กรรมการตรวจสอบ”ไม่ครบตามเกณฑ์ตลท. มีบริษัทไหนบ้าง

03 ส.ค. 2566 | 23:08 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2566 | 07:52 น.

ตลท. เปิดรายชื่อ 9 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่มีกรรมการตรวจสอบไม่ครบถ้วน ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ พบ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอร์เรชั่น หรือ STARK กรรมการฯไม่ครบถึง 3 ท่าน นาน 98 วัน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยรายชื่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่มีกรรมการตรวจสอบไม่ครบถ้วน ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ 

ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 มีจำนวน 9 บริษัท ที่มีกรรมการตรวจสอบน้อยกว่า 3 ท่าน ดังนี้

บจ.ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 3 ท่าน และจำนวนวันที่มีกรรมการตรวจสอบ ( AC : Audit Committee ) ไม่ครบตามกำหนด 98 วัน

บริษัท เอ็นอีพี อสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ NEP จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 62 วัน

บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 61 วัน

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 51 วัน

บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 36 วัน

บริษัท เอฟเอ็น จำกัด ( มหาชน) หรือ FN จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 22 วัน

บริษัท เอส.แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SPACK จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 9 วัน

 

บจ.ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ  ABM จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 61 วัน

บริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JCKH จำนวนกรรมการตรวจสอบที่ไม่ครบตามข้อกำหนด 1 ท่าน และจำนวนวันที่มี AC ไม่ครบตามกำหนด 34 วัน
 

อนึ่ง บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP แจ้งว่า สาเหตุที่กรรมการตรวจสอบของบริษัทฯ ไม่ครบ เนื่องจากกรรมการท่านหนึ่งถึงแก่กรรม  บริษัทฯ อยู่ช่วงสรรหากรรมการท่านใหม่

 

 

เปิดรายชื่อบจ.ที่มี “กรรมการตรวจสอบ”ไม่ครบตามเกณฑ์ตลท. มีบริษัทไหนบ้าง ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องดำรงกรรมการตรวจสอบไม่น้อยกว่า 3 ท่าน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อบริษัทจดทะเบียนในการกำกับดูแลให้บริษัทจดทะเบียนมีระบบกำกับดูแลกิจการที่ดี

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีนโยบายเปิดเผยรายชื่อของบริษัทจดทะเบียนที่มีกรรมการตรวจสอบไม่ครบตามจำนวนที่กำหนดให้ทราบโดยทั่วกันเป็นประจำทุกเดือน ทั้งนี้รายชื่อดังกล่าวไม่รวมบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการผ่อนผันคุณสมบัติการมีคณะกรรมการตรวจสอบตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการดำรงสถานะของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากอยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย