วีรพัฒน์ ทนาย คดีหุ้นกู้ STARK ติดใจ วนรัตน์ โรคหัวใจกำเริบ หวั่น กระทบรูปคดี

09 ก.พ. 2567 | 08:28 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.พ. 2567 | 08:37 น.

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากกลุ่มผู้เสียหาย หุ้นกู้ STARK ติดใจ วนรัตน์ ไม่มาฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง อัยการ อ้าง โรคหัวใจกำเริบ ทวงใบรับรองแพทย์ หวั่น กระทบรูปคดี

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดา นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากกลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนหุ้นกู้ บริษัท สตาร์ค (STARK) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้ stark จากผู้เสียหายทั้งหมด 4,600 กว่าราย มูลหนี้ความเสียหาย 9,000 กว่าล้านบาท ให้สัมภาษณ์สด “ฐานเศรษฐกิจ” ผ่านแอปพลิเคชัน ZOOM  ระหว่างการติดตามอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีเพิ่มหรือไม่กับผู้ต้องหาส่วนที่เหลือในเวลา 10.00 น.

นายวีรพัฒน์กล่าวว่า ผู้ต้องหารายสำคัญในคดี คือ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ อดีตประธานบริหารและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเครือ STARK ณ เวลานี้ หลังเที่ยงไปแล้ว ยังไม่ปรากฎตัวนายวนรัชต์ และมีกระแสข่าวว่า เกิดอาการหัวใจกำเริบ ต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล จึงไม่สามารถมาฟังคำสั่งของอัยการได้ 

นายวีรพัฒน์กล่าวว่า ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองคน คือ น.ส.ยศบวร อำมฤต และนายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม เข้าใจว่า อัยการจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ต้องรอดูว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาอีกราย คือ ชนินทร์ เย็นสุดใจ หนีไปแล้วและยังไม่รู้ว่าจะตามตัวได้เมื่อไหร่ 

“คุณวนรัตน์มีบทบาทสำคัญมาก เพราะ หนึ่ง เป็นถึงอดีตผู้บริหารใหญ่ สอง เป็นผู้รู้เกี่ยวกับตัวผู้บริหารสำคัญ คือ คุณชนินทร์และคุณกอล์ฟ ชินวัฒน์ อัศวโภคี ซึ่งแม้วันนี้จะไม่ถูกฟ้องในคดีอาญาบางข้อหา แต่ผมเชื่อว่า ต้องมาตอบคำถามสังคม และการที่คุณวนรัตน์เข้าห้องผ่าตัดตามกระแสข่าว น่าคิดว่า จะกระทบอย่างไรกับรูปคดีวันนี้”นายวีรพัฒน์กล่าวและว่า 

“โดยหลักการแล้ว ถ้าเราคิดกันด้วยเหตุด้วยผล ถ้าคุณมีหัวใจกำเริบเฉียบพัน เช้านี้ตื่นมาจากมาสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดา กำลังจะก้าวออกจากเตียง กำลังจะก้าวขึ้นรถ ปรากฏอาการหัวใจ หน้ามืด เครียดจัด เป็นไปได้ไหม ก็อาจจะเป็นไปได้ ถ้ามีอาการเครียด เส้นเลือดตีบ คุณก็ต้องเอาใบรับรองแพทย์ไปแสดงว่าคือสาเหตุที่ทำให้มาไม่ได้จริงๆ ส่วนอัยการฟังแล้วจะเชื่อหรือไม่ สมมุติว่ามีหลักฐานนอนอยู่ที่เตียงโรงพยาบาลจะให้อัยการไปดึงตัวมา อัยการก็คงจะไม่โหดเหี้ยมขนาดนั้น”นายวีรพัฒน์กล่าว

นายวีรพัฒน์กล่าวว่า อัยการก็คงพิจารณาจะให้พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการต่ออย่างไร ไปติดตามตัว พรุ่งนี้ออกจากโรงพยาบาลได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เฝ้าดี ๆ ไม่ใช่พรุ่งนี้หายตัวไปจากโรงพยาบาล หาตัวไม่เจอก็จะเกิดเรื่องวุ่นเหมือนกัน

“ฝากผ่านไปว่าเป็นบทบาทอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการดูแลอย่างไรให้คุณวนรัตน์มาฟังคำสั่งตามกระบวนการ และสุดท้ายถ้าจะสั่งฟ้องก็สั่งฟ้องไป”นายวีรพัฒน์กล่าว

นายวีรพัฒน์กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ไม่ได้มุ่งหมายเพียงให้ผู้กระทำความผิดรับโทษติดคุกในคดีอาญาเท่านั้น แต่ความประสงค์หลักคือ ต้องการให้ผู้เสียหายจากหุ้นกู้ STARK ได้รับการชดเชยเยียวยาในมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK โดยเร็วที่สุด

ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า นายวนรัตน์ได้ส่งใบรับรองแพทย์ยืนยันการเข้ารักษาอาการโรคหัวใจให้กับพนักงานอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว