"ทิสโก้" คัดโผ 5 หุ้นแกร่งธีม ESG ระดับ AAA เหมาะลงทุนตอบโจทย์ Q2

21 เม.ย. 2567 | 01:08 น.

บล.ทิสโก้ แนะลงทุนหุ้นยั่งยืน ESG เรตติ้ง AAA ผลตอบแทนมีโอกาสชนะตลาด ตอบโจทย์การลงทุนไตรมาส 2/67 และระยะยาวช่วง 1-2 ปีข้างหน้า คัด 5 หุ้นบิ๊กพื้นฐานแกร่งและอยู่ใน SET100 " AMATA, CPALL, CRC, PTTGC และ SCGP"

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ เรื่อง "การลงทุนหุ้น ESG จากทางเลือกสู่ทางรอดที่ยั่งยืน" ว่า การลงทุนในหุ้นที่ให้ความสำคัญ ESG อาจไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป แต่สามารถจับต้องได้มากขึ้นในปัจจุบัน เพราะนอกจากบริษัทจดทะเบียนจะร่วมเปิดเผยข้อมูล ESG ตามเกณฑ์ One Report และบริษัทหลักทรัพย์ออกบทวิเคราะห์ที่ครอบคลุม ESG เพิ่มมากขึ้นแล้ว

รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้าน ESG ด้วยการเห็นชอบการจัดตั้งกองทุน TESG ให้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนออกกองทุนประเภทนี้แล้วกว่า 30 กองทุนมีเม็ดเงินลงทุนรวมประมาณ 6 พันล้านบาท และเชื่อว่าจะมีขนาดเติบโตต่อเนื่องในระยะข้างหน้า
 

จากการศึกษาความเคลื่อนไหว SETESG Index (หรือเดิม คือ SETTHSI Index ที่เปลี่ยนชื่อในปีที่แล้ว) และ SET Index ย้อนหลัง 2 ปีล่าสุด (ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา) พบว่า SETESG Index ให้ผลตอบแทนดีกว่า 2 ปีซ้อน และเชื่อว่าจะเห็นความแตกต่างของผลตอบแทนทั้ง 2 ดัชนีมากขึ้นในระยะยาว

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเริ่มเผยแพร่ผลประเมินหุ้นยั่งยืนในรูปแบบเรตติ้งเป็นครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยแบ่งเป็นเรตติ้ง 4 ระดับ คือ (1) AAA (2) AA (3) A และ (4) BBB  เราจึงได้จำลองดัชนีผลตอบแทนจากการลงทุนหุ้น ESG ตามเรตติ้งในระดับต่าง ๆ นับตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมาพบว่า หุ้นที่มีเรตติ้งระดับ AAA แม้ให้ผลตอบแทนที่ -2.8% แต่ยังเคลื่อนไหวดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้น ESG เรตติ้งระดับอื่น ๆ และดีกว่า SET Index ที่ -16.4% ขณะที่การลงทุนหุ้น ESG เรตติ้งระดับ BBB แม้ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุดที่ -25.7% แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะหุ้น ESG เรตติ้งระดับ BBB มีค่อนข้างน้อย ทำให้มีความกระจุกตัวค่อนข้างสูง 
 

\"ทิสโก้\" คัดโผ 5 หุ้นแกร่งธีม ESG ระดับ AAA  เหมาะลงทุนตอบโจทย์ Q2

กล่าวโดยสรุป นักลงทุนควรให้ความสำคัญกับหุ้นที่มี ESG เรตติ้งระดับ A ขึ้นไป เพราะแนวโน้มผลตอบแทนมีโอกาสจะชนะตลาด ปัจจุบันหุ้นที่อยู่ในการคำนวณ SETESG Index มีทั้งหมด 121 ตัว แบ่งเป็นเรตติ้งระดับ AAA, AA, A และ BBB จำนวน 29 ตัว, 51 ตัว, 28 ตัว และ 13 ตัว ตามลำดับ

คัดเลือกหุ้น ESG น่าลงทุนที่ตอบโจทย์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ด้วยการลงทุนในหุ้นที่ให้ความสำคัญ ESG ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีโอกาสชนะตลาด คาดจะสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว บล.ทิสโก้ จึงได้คัดเลือกหุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่ -กลางที่อยู่ทั้งใน SET100 Index และ SETESG Index และมี ESG เรตติ้งระดับ AAA ด้วยเกณฑ์ต่าง ๆ ทั้งในแง่ของลักษณะธุรกิจ, แนวโน้มการเติบโต, ฐานะการเงิน และการประเมินมูลค่าหุ้นที่ตอบโจทย์การลงทุนระยะสั้นสำหรับไตรมาสนี้ และระยะยาวสำหรับในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า หุ้นเด่นที่แนะนำในไตรมาส 2/2024 คือ AMATA, CPALL, CRC, PTTGC และ SCGP