เปิดโผ "ท็อปหุ้น" ที่มีมาร์จิ้นคงค้างสูงสุด

20 มิ.ย. 2567 | 06:15 น.
อัปเดตล่าสุด :20 มิ.ย. 2567 | 09:40 น.

เอเซียพลัส ประเมินหุ้นถูก FORCE SELL กดดันตลาดหุ้นไม่มาก เหตุมูลค่าบัญชีมาร์จิ้น ณ เดือน พ.ค. 67 มีเพียง 8.6 หมื่นล้าน ลดลงถึง 71% เทียบค่าเฉลี่ยปี 64 ขณะที่ปริมาณหุ้นใช้มาร์จิ้นสัดส่วนแค่ 1.54% ของมาร์เก็ตแคปตลาด เปิดท็อปโผหุ้นที่มีมาร์จิ้นคงค้างสูงสุด

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่า วานนี้ (19 มิถุนายน 2567) หุ้นหลายตัวขนาดกลาง -เล็ก ปรับตัวลงแรงใกล้และถึง FLOOR จึงเกิดข้อสงสัยว่าหุ้นที่ปรับตัวลงแรงวานนี้ อาจเพราะมี % MARGIN คงค้างที่อยู่ระดับสูง 

 

เปิดโผ \"ท็อปหุ้น\" ที่มีมาร์จิ้นคงค้างสูงสุด

 

โดยหุ้นหลายตัวที่ปรับตัวลงแรงวานนี้มี % MARGIN คงค้างอยู่ระดับ 20%- 45% อาทิ NRF ,SBNEXT, AS, YGG และ NEX เป็นต้น และด้วยสภาวะตลาดฯในปัจจุบันที่ขาดสภาพคล่องส่วนเกินมาหนุน จึงทำให้เมื่อราคาหุ้นปรับตัวลงแรงจนแตะระดับต้องเรียกหลักประกัน CALL หรือ FORCE SELL จึงทำให้เกิดการ FLOOR ได้ไม่ยาก และ เกิดภาวะไร้ BID ขึ้นดังเหตุการณ์เมื่อวานนี้ โดยรวมจึงทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวน และขาดความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าว คาดไม่ได้กดดันรุนแรงมากนักเฉกเช่นในอดีตเนื่องจาก มูลค่าซื้อขายผ่านบัญชี MARGIN ทั้งหมด เดือน พ.ค. 67 อยู่ที่ 8.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งลดลงถึง 71% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยต่อเดือนในปี 2564 ที่อยู่สูงระดับ 2.97 แสนล้านบาท

รวมถึงล่าสุดมีปริมาณหุ้นที่ใช้ MARGIN คงค้างสัดส่วนเพียง 1.54% ของ MARKET CAP.แสดงให้เห็นการใช้ MARGIN โดยรวมที่ลดลงกว่าในอดีตมาก จึงเป็นประเด็นที่นักลงทุนเบาใจลงได้บ้างระดับหนึ่ง

 

เปิดโผ \"ท็อปหุ้น\" ที่มีมาร์จิ้นคงค้างสูงสุด

 

สรุป แม้ราคาหุ้นบางตัววานนี้จะ FLOOR โดยไร้เหตุผลทางพื้นฐาน และเกิดการสังเกตว่าอาจมาจากการมี %MARGIN คงค้างมากไป อย่างไรก็ตามมูลค่า MARGINโดยรวมทั้งตลาดฯ