การลงทุนในหุ้นอเมริกา ไม่ยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

22 มิ.ย. 2567 | 08:50 น.
อัปเดตล่าสุด :22 มิ.ย. 2567 | 08:50 น.

การลงทุนในหุ้นอเมริกา ไม่ยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด :คอลัมน์ Investing Tactic โดย ณัช เรือนเพ็ชร์ (โค้ชณัช) ผู้ชนะการแข่งขัน TFEX Algorithmic Trading Workshop & Competition 2017 และ วิทยากรพิเศษโครงการ SITUP

ผมเคยเหมือนนักลงทุนหลายๆท่านที่ลงทุนหุ้นไทยเป็นหลัก จนต้องเรียกว่าพอร์ต 100% คือหุ้นไทย ซึ่งการลงทุนในหุ้นไทยนั้นเกิดจากความเชื่อมากมายที่สะสมกันมา เช่น การมีนักลงทุนไทยที่ประสบความสำเร็จเป็นไอดอล หรือการที่เรารู้จักบริษัทที่อยู่ในไทยเป็นอย่างดี ดั่งที่เซียนหุ้นท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า “ลงทุนหุ้นต่างประเทศเราไม่ได้เปรียบคนอื่น ลงทุนหุ้นไทยเราไม่เสียเปรียบคนอื่น”

แต่การลงทุนเฉพาะหุ้นไทยนั้นมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ประเทศไทยมีปัจจัยมหาภาคที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นทั้งตลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง หรือประชากรไทยที่กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือการที่ประเทศไม่มีบริษัทเทคโนโลยีดังๆ ที่เป็นเมกาเทรน์ในอนาคต ทำให้แม้เราจะเลือกหุ้นที่ดีและแข็งแกร่ง แต่ก็อาจจะไม่เติบโตเหมือนในอดีต

การลงทุนในหุ้นอเมริกา ไม่ยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

การเริ่มลงทุนหุ้นต่างประเทศนั้นต้องเริ่มจาก การเปลี่ยนแนวความคิด (Mindset) เสียก่อน นักลงทุนจำนวนมากมี Home Bias นั้นคือ รู้สึกสบายใจกับการลงทุนในหุ้นประเทศที่ตัวเองอยู่มากกว่า หรือช่วงที่ผ่านมาอาจจะได้กำไรมาเยอะจากการลงทุนในหุ้นไทย ทำให้เชื่อว่า ต้องลงทุนให้ไทยตลอดไป ถ้าเรายังไม่เปลี่ยนแนวความคิดจะทำให้เราไม่สามารถถือหุ้นต่างประเทศได้ยาวหรือไม่กล้าถือจำนวนเยอะๆ

หลังจากเราเปลี่ยนแนวความคิดแล้วต่อไปคือ การเปลี่ยนวิธีการ นักลงทุนส่วนใหญ่มักตกม้าตายไปขาดทุนในหุ้นต่างประเทศ เพราะใช้วิธีการลงทุนที่เคยใช้ในหุ้นไทย (Playbook) โดยการดูปัจจัยพื้นฐานของหุ้นไทยเราอาจจะเคยหาหุ้นที่เป็นแนวมั่นคงปันผลสูง PE ต่ำ แต่เมื่อเป็นหุ้นเทคโนโลยีในตลาดอเมริกาบางตัวอาจจะปันผลไม่สูง เพราะต้องนำเงินไปลงทุนต่อ 

โดยส่วนตัวแล้วเมื่อไปลงทุนหุ้นต่างประเทศ ผมก็จะดูปัจจัยพื้นฐานแบบหยาบขึ้น จากเมื่อก่อนที่ต้องไล่ดู Oppdays หรืออ่านรายงานประจำปีอย่างละเอียด ก็อาจจะดูแค่รายได้และกำไรของบริษัทเติบโตไหมและดูทิศทางของนักวิเคราะห์เป็นตัวประกอบ

ปัจจัยเชิงเทคนิคนั้น หลักการส่วนใหญ่ จะยังใช้ได้เหมือนเดิม อาจจะมีเปลี่ยนคือหุ้นต่างประเทศบางตัวเป็นซุปเปอร์สต๊อกที่ขึ้นมาตลอด 30 ปี ถ้าหุ้นไทยเราอาจจะรอย่อทำ Wave A B C แล้วค่อยเข้าตอน Wave 1 2 3 ได้ แต่เมื่อเป็นหุ้นต่างประเทศ เราอาจจะต้องเข้าแม้หุ้นจะทำ All Time High อยู่ก็ตาม 

แต่เดิมการซื้อขายหุ้นนอกโดยตรงเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก ต้องส่งคำสั่งผ่าน Marketing และมีค่าธรรมเนียมและค่าทำเอกสารภาษีรายปีที่ค่อนข้างแพง แต่ปัจจุบันมีแอปการเงินจากหลายโบรกเกอร์ในไทยที่เราสามารถลงทุนหุ้นนอกได้โดยตรงและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกไม่ต่างกับลงทุนหุ้นไทย

ถ้าลงทุนหุ้นไทยเราอาจจะวนอยู่ในอุตสาหกรรมเดิมๆเช่นโรงไฟฟ้า โรงงาน ค้าปลีก แต่การลงทุนหุ้นนอกนั้นเป็นการเปิดโอกาสที่เราสามารถจับเทรนต่างๆของโลกได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทรน AI, ยารักษาโรค, เทคโนโลยี, รถไฟฟ้า

การลงทุนหุ้นนอกไม่ยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ผมแนะนำว่า ให้แบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลองลงทุนก่อน โดยเราอาจจะต้องเขียนกฎเกณฑ์วิธีการซื้อวิธีการขายใหม่ และเมื่อเราลงทุนไปสักพักและได้กำไรมาสม่ำเสมอแล้ว ความมั่นใจในการลงทุนจะมากขึ้นแล้วเราก็ค่อยๆเพิ่มเงินลงทุนตามความมั่นใจของเรา