การพักตัวของราคา จับจังหวะในการเก็งกำไร

05 มิ.ย. 2567 | 07:42 น.

การพักตัวของราคา จับจังหวะในการเก็งกำไร :คอลัมน์ Investing Tactic นายศิระ ลี้เจริญรักษา (โค้ชอ้อ) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

เพื่อนๆ นักลงทุนสายเทคนิค คงจะรู้จักแท่งเทียนราคากันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว วันนี้ผมจะขอลงรายละเอียดเพิ่มเติมแบบง่ายๆบ้านๆ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นักลงทุนบ้าง โดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังจำชื่อรูปแบบแท่งเทียนต่างๆไม่ได้ เพราะเทคนิคที่ผมจะแชร์นี้ ไม่จำเป็นต้องจำชื่อ เพียงแค่เข้าใจรูปแบบการพักตัวของราคาเท่านั้น

การพักตัวของราคานั้น เกิดขึ้นทั้งขาขึ้นและขาลง แต่จะไม่เกินในโซนไซเวย์ ในครั้งนี้ผมจะขอแชร์ในส่วนของขาขึ้น ผมจะขออ้างอิงการเป็นเทรนพื้นฐานง่ายๆตามทฤษฎี Dow Theory นะครับ 

การพักตัวของราคา จับจังหวะในการเก็งกำไร

ทีนี้เรามาเข้าเรื่องกันการพักตัวของราคานั้นเกิดขึ้นในแท่งเทียน Time Frame Day และจะเกิดต่อจากการขึ้นแรงๆ พร้อมวอลุ่มที่แรงแซงวอลุ่มของวันก่อนหน้ามากกว่า 2 เท่า  คำว่าพักตัวคือ วอลุ่มลดลง แต่ราคาอาจจะลง หรือไม่ลงก็ได้  ระยะเวลาในการพักนั้นก็ไม่ควรเกิน 5-7 วัน เพราะถ้านานกว่านี้จะไม่ใช่การพักตัว จะเป็นการสะสมของราคาแทน  แต่ก็อาจจะเกิดการพักแค่ 1-4 วัน หรือไม่พักเลยก็ได้ในกรณีที่หุ้นมีความร้อนแรงมาก   ทีนี้เราจะมาสนใจในกรณีที่หุ้นพักตัว ไม่นานนัก  ซึ่งจะเป็นการจับจังหวะในการเก็งกำไรได้  ผมจะขอแบ่งการพักตัวเป็น 3 รูปแบบ คือการพักโซนบน การพักโซนกลาง และการพักโซนล่าง 

  • การพักโซนบน คือการพักที่ไม่ลงมาต่ำกว่าครึ่งแท่งเขียวก่อนหน้า การพักตัวแบบนี้มีโอการขึ้นต่อสูงสุด การเก็บหุ้นในทรงนี้จึงมี win rate สูงที่สุด

การพักตัวของราคา จับจังหวะในการเก็งกำไร

  • การพักตัวโซนกลาง เป็นการพักแบบค่อยๆ ทำโลว์ต่ำลงมา  แต่ไม่ได้หลุดโลว์ของแท่งเขียวก่อนหน้า  โอกาสขึ้นต่ออาจจะน้อยกว่าการพักโซนบน แต่ยังน่าสนใจและดูทรงค่อนข้างง่าย

การพักตัวของราคา จับจังหวะในการเก็งกำไร

  • การพักตัวโซนล่าง คือการลงมาใกล้ๆ โลว์เดิม  แม้ว่าทรงกราฟตามทฤษฎี Dow Theory นั้นจะยังอยู่บนเทรนขาขึ้น  แต่การพักตัวโซนล่างนี้ไม่น่าสนใจแล้ว  เพราะยิ่งลงต่ำก็ยิ่งหนักการจะเด้งกลับขึ้นไปต้องใช้แรงมาก และช้า ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากขึ้นในการทำราคาขึ้นไปต่อ

จะเห็นได้ว่า รูปแบบของการพักตัวที่น่าสนใจที่สุดคือการพักโซนบน หรือพักโซนกลาง  ซึ่งมายเซตของคนส่วนมากจะชอบของราคาถูก คาดหวังที่จะได้หุ้นในราคาที่ต่ำเพื่อต้นทุนที่ดีที่สุด  จึงรอหรือหาหุ้นที่ราคาลงมามากๆ 

สิ่งที่จะทำกำไรให้กับนักลงทุนไม่ใช่ราคาต้นทุน  แต่เป็นการวิ่งขึ้นของราคาให้ไกลจากราคาต้นทุนในเวลาที่เร็วที่สุด   ในหุ้นที่ราคาเตรียมพร้อมที่จะวิ่งขึ้นแล้วนั้น เมื่อคนส่วนมากรอที่ราคาต่ำ  จึงอาจไม่ได้ของ  แล้วเมื่อราคาเริ่มวิ่งก็ไม่กล้าตาม  ยิ่งทำให้ราคาขึ้นได้ไกลและเร็ว  หรืออาจเรียกว่า มันยังเบาเพราะคนส่วนมากยังตามไม่ทัน  ทำให้การพักตัวที่ไม่ต่ำมากนั้นขึ้นได้ง่ายกว่า นั่นเองครับ