กูรูชี้เหตุการณ์ฆาตกรรมเป็นเรื่องบุคคล ไม่กระทบความเชื่อมั่นการลงทุนไทย

17 ก.ค. 2567 | 04:44 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 13:41 น.

โบรกมองเหตุการณ์ฆาตกรรมกลุ่มชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ราย ไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นและการท่องเที่ยวไทย ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ 17 ก.ค.67 เปิดช่วงเช้ายืนแดนบวก

จากเหตุการณ์ฆาตกรรมวางยาพิษกลุ่มชาวต่างชาติ ที่พบว่ามีผู้เสียชีวิต จำนวน 6 ราย ภายในโรงแรมดัง ย่านราชประสงค์ ซึ่งในคืนวันที่ 16 ก.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาลงพื้นที่โรงแรมที่เกิดเหตุทันที เพื่อได้รับทราบรายงานสถานการณ์รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และยังติดตามผลความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

ประเด็นดังกล่าวอาจทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนและการท่องเที่ยวของไทยหรือไม่นั้น พบว่าตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดช่วงวันนี้ 17 ก.ค.2567 เป็นบวก ซึ่ง ณ เวลา 11.01 น. ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,327.06 จุด ปรับตัวเพิ่ม 5.75 จุด หรือราว 0.44% มีมูลค่าการซื้อขายรวมอยู่ที่ 16,648.84 ล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ฆาตกรรมกลุ่มชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย หรือ หุ้นที่มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) รวมถึงด้านการท่องเที่ยวด้วย

เพราะวันนี้เปิดตลาดหุ้นไทยดัชนีเป็นบวก ซึ่งแรงหนุนหลักๆ มาจากการควบรวมกิจการของ GULF และ INTUCH ขณะที่หุ้นนิคมอุตสาหกรรมราคาหุ้นก็ยังคงเป็นบวกเช่นเดียวกัน แม้ว่าหุ้นกลุ่มโรงแรมเปิดตลาดช่วงเช้าวันนี้จะไปยืนแดนลบกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นแรงกดดันในระยะสั้นเท่านั้น

เพราะด้วยเหตุการณ์ฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้สำนวนคดีออกไปทางเป็นการแก้แค้น หรือเจาะจงล้างแค้นเฉพาะกลุ่มบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดหรือลงมืออย่างไม่มีจุดหมาย และการฆาตกรรมครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์กราดยิงหรือวางระเบิด ที่ไปกระทบต่อผู้บริสุทธิที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดเลยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

จึงมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัญหาเชิงระบบความปลอดภัยของประเทศไทย แม้ในระยะสั้นอาจมีแรงกดดันจากความกังวลใจอยู่บ้าง แต่ในท้ายที่สุดจะคลี่คลาย ซึ่งจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่ที่ว่าคดีจะปิดจบและหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้เร็วมากน้อยแค่ไหน

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุน กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เหตุการณ์ฆาตกรรมกลุ่มชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 ก.ค.2567 อาจมีผลกระทบต่อ Sentiment ให้เสียไปบ้างเล็กน้อย แต่มองว่าด้วยปัญหาการฆาตกรรมเป็นการเจาจงเฉพาะบุคคล จึงไม่ไปกระทบต่อความเชื่อมั่นและการท่องเที่ยวไทย

ส่วนการลงทุนของหุ้นที่เป็น FDI มองว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบ แต่ถามว่าดีไหมก็ต้องบอกเลยว่าเดิมที หุ้นที่มี FDI ก็ไม่ได้ดีอยู่แล้ว การลงทุนต่างชาตินับตั้งแต่ตั้งปี 2567 จนถึงปัจจุบันก็ยังน้อย หรือก็คือไม่ได้ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว