ดัชนีหุ้นไทยหลุด 1,300 จุด “พิชัย” เชื่อทยอยปรับตัวดีขึ้น

25 ก.ค. 2567 | 09:39 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2567 | 09:41 น.

“พิชัย” รมว.คลัง ชี้หุ้นไทยหลุด 1,300 จุด คาดตลาดกำลังรออะไรบางอย่าง เชื่อทยอยปรับตัวดีขึ้น หลังออกมาตรการคุม Short Sell เร่งออก Thai ESG-กองทุนรวมวายุภักษ์ สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,300 บวกลบ ตลาดกำลังรอคอยอะไรบางอย่างอยู่ ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้าไปดูแลสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยหลายอย่าง และหากไม่ได้เข้าไปดูแลเลย ดัชนีหุ้นไทยอาจจะลดลงมากกว่านี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“การออกมาตรการควบคุม Short Sell ก็ทำให้ยอดการ Short Sell ลดลงไปกว่า 70-80% และเมื่อยอดเหล่านี้ลดลง ตัวชี้วัดจะมองว่าเมื่อตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาลง Short Sell ก็จะหายไปเอง และสถานการณ์ตลาดหุ้นก็จะค่อยๆ ปรับขึ้นมา รวมทั้งหากมีกองทุนค่อยๆ ทยอยเข้ามาสถานการณ์ก็จะดีขึ้น”

ขณะที่ความคืบหน้าการปรับเงื่อนไขกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thai ESG นั้น อยู่ระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ด้านการออกกองทุนรวมวายุภักษ์นั้น จะเร่งสรุปการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะช่วยพยุงตลาดหุ้นได้มากน้อยเพียงใดนั้น แน่นอนว่าจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้

“การลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์นั้นเราก็จะดูรูปแบบการลงทุนหลากหลายอย่าง และเพื่อให้ได้องค์ประกอบที่พอดีกัน เราจะเร่งออกมาให้เร็วที่สุด เพราะเงื่อนไขเป็นรูปแบบเดิม คือ ผู้ถือหน่วยลงทุนพึงพอใจ หรือ waterfall”

ส่วนการแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2567 ของกระทรวงการคลังพรุ่งนี้นั้น ไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับประมาณการดีขึ้น หรือลดลง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ใส่ทุกความพยายามลงไปแล้ว เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน