ไปต่อไม่ไหว EA เลื่อนจ่ายหุ้นกู้ 1.5 พันล้านออกไป 10 เดือนครึ่ง

01 ส.ค. 2567 | 10:01 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 10:31 น.

EA แจ้งขอเลื่อนนัดไถ่ถอนหุ้นกู้ EA248A วงเงิน 1.5 พันล้าน ออกไปอีก 10 เดือน 15 วัน จากที่จะครบกำหนด 15 ส.ค.67 เป็น 30 มิ.ย. 68 ยื่นข้อเสนอเพิ่มดอกเบี้ยอีก 1.89%ต่อปี เตรียมเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ขออนุมัติ 9 ส.ค.นี้

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ส่งหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สิน และแนวทางในการชำระหนี้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 โดยมีแผนที่จะชําระเงินกู้และหุ้นกู้ระยะยาวที่จะครบกําหนดในปี 2567 ด้วยกระแสเงินสดจากการดําเนินงานโดยไตรมาสที่ 1 ปี 2567 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดําเนินกิจการ 1,900 ล้านบาท และจะมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทุกเดือนประมาณ 1,000 ล้านบาท

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า EA ส่งหนังสือแจ้งต่อผู้ถือหุ้นกู้ว่า ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ของ EA  ครั้งที่ 2/2562 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2567 (หุ้นกู้ EA248A) เห็นสมควรให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 9 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น. ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-meeting) โดยเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 9.00 น. เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ ตามระเบียบวาระการประชุมดังต่อไปนี้

 

 

  • วาระที่ 1 พิจารณาขอผ่อนผันการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้เพือจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 14 วัน ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ไม่ให้ถือเป็นกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิ

เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในครั้งนี้ โดยเร็วและเป็นกรณีเร่งด่วน และเพื่อให้บริษัทมีระยะเวลาในการดำเนินการด้านต่างๆ หลังจากวันประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 9 ส.ค.2567 อันมีผลให้ระยะเวลาในการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้มีระยะเวลาน้อยกว่า 14 วัน

ซึ่งไม่เป็นไปตาม ข้อกำหนดสิทธิ ข้อ 4.4 (ก) ซึ่งกำหนดว่า “ให้นายทะเบียนหุ้นกู้ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้เป็น ระยะเวลา 14 (สิบสี่) วันก่อนวันกำหนดชำระดอกเบี้ย วันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ วันประชุมผู้ถือหุ้น กู้ หรือวันอื่นใดเพื่อวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิ.....

ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องขอมติจากผู้ถือหุ้นกู้ในการอนุมัติการผ่อนผันการปิดสมุด ทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้เพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 14 วัน ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ไม่ให้ถือเป็นกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิ

  • วาระที่ 2 พิจารณาอนุมัติ (ก) การขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 10 เดือน 15 วัน จากเดิมวันที่ 15 ส.ค.2567 เป็นวันที่ 30 มิ.ย.2568 โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดและการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1.89% ต่อปี จากเดิมอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.11% ต่อปี เป็น 5.00% ต่อปี (นับตั้งแต่วันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบ 10 เดือน 15 วันนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม) โดยจะชำระดอกเบี้ยซึ่งรวมถึงอัตราที่เพิ่มขึ้นทุก 6 เดือน นับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม 

และ (ข) การเพิ่มหลักประกันแก่หุ้นกู้ รวมทั้งการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ รวมถึงเอกสารอื่นใดที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ตามที่บริษัทได้ออกเสนอขายหุ้นกู้ EA248A ซึ่งเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มี หลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ในวันที่ 15 ส.ค.2567 มูลค่าเงินต้นทั้งหมด 1,500 ล้านบาท และดอกเบี้ยในอัตรา 3.11% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน โดยบริษัท และผู้ถือหุ้นกู้ไม่มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ได้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอนนั้น

เนื่องด้วยบริษัทได้ถูกปรับลดอันดับเครดิตองค์กร และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทมาอยู่ที่ระดับ “BB+” จากเดิมที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” ซึ่งเป็นอันดับความน่าเชื่อถือที่อยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ 

โดยการถูกปรับลดความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษอดีต กรรมการและผู้บริหารของบริษัทต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในกรณีร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเอง และ/หรือผู้อื่น

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารจัดการทางการเงินของบริษัท รวมไปถึงการได้รับวงเงินกู้ยืมเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินและแผนการออกตราสารหนี้ใหม่ของบริษัท เพื่อชำระตราสารหนี้เดิมที่มียอดคงค้างอยู่ในปัจจุบัน (rollover) ซึ่งรวมถึงการชำระหนี้เพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้ EA248A

จากเหตุผลดังที่บริษัทแจ้งข้างต้น บริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อพิจารณาอนุมัติตามวาระที่ 2

ทั้งนี้ บริษัทได้ตระหนักถึงปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะบริหารกระแสเงินสดจากหลายๆ ช่องทาง เพื่อนำมาชำระหนี้หุ้นกู้และดอกเบี้ยทั้งหมดและเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจโดยปกติของบริษัท

บริษัทยืนยันและรับรองว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทยังคงเป็นไปตามปกติโดยไม่มีข้อขัดข้องใดๆ และบริษัทเชื่อมั่นว่าภาพรวมของการประกอบธุรกิจของบริษัทยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง และจะมีรายได้เข้ามายังบริษัทอย่างสม่ำเสมอ

โดยแหล่งที่มาของเงินทุนสำหรับการชำระหนี้หุ้นกู้และดอกเบี้ยตามข้างต้นมีรายละเอียดดังนี้

  1. กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท โดยบริษัทมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือนซึ่งเป็นกระแสเงินสดหลักให้กับบริษัท
  2. เงินทุนที่ได้รับจากการเข้าร่วมทุนกับผู้ร่วมทุนรายใหม่ ที่ให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาในโครงการต่างๆของบริษัท ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาและพิจารณาคัดเลือก strategic Partner เข้ามาร่วมลงทุนซึ่งจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านการเงินเพิ่มศักยภาพในการชำระหนี้และพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว
  3. การจำหน่ายสินทรัพย์ของบริษัทซึ่งรวมไปถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือการจำหน่ายสินทรัพย์ให้แก่นักลงทุนที่ให้ความสนใจ เป็นต้น

บริษัทได้พิจารณาแล้วว่าแผนการชำระหนี้หุ้นกู้และดอกเบี้ยที่เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์กระแสเงินสดและสอดคล้องกับแผนการจัดหาเงินทุนของบริษัทเพื่อนำมาชำระหนี้หุ้นกู้ EA248A และดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ บริษัทอาจปรับเปลี่ยนแผนการชำระหนี้ตามความจำเป็นและความเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทเป็นสำคัญและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม

ในการนี้ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้พิจารณาอนุมัติให้ขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไปอีก 10 เดือน 15 วันผู้ถือหุ้นกู้ EA248A จะได้รับชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยบนเงินต้นที่ค้างชำระในอัตราดอกเบี้ยใหม่ ตามรายละเอียดที่เสนอข้างต้น

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้บริษัทจึงขอเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้พิจารณาอนุมัติการจัดให้มีหลักประกันแก่หุ้นกู้ EA248A เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้หุ้นกู้ EA248A ตามข้อกำหนดสิทธิ ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลการออกหุ้นกู้ของ EA พบว่า ปัจจุบัน EA มีหุ้นกู้ที่ออกแล้วจำนวน 19 รุ่น มูลค่ารวม 32,166 ล้านบาท โดยมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2567 จำนวน 5 รุ่น มูลค่ารวม 6,500 ล้านบาท แบ่งเป็นในเดือนส.ค.2567 จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ EA24801A EA24815A EA248A, เดือน ก.ย. และ ธ.ค. ได้แก่ EA249A และ EA24D12A ตามลำดับ ในขณะที่อีก 14 รุ่นที่เหลือ จะทยอยครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2568 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2576