Black Monday ทุบมาร์เก็ตแคปหุ้น tech วูบ 1 ล้านล้านดอลลาร์

06 ส.ค. 2567 | 00:15 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 00:29 น.

Black Monday ทุบมาร์เก็ตแคปหุ้นเทคโนโลยี วูบกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังตลาดโลกผันผวนจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ และผลกระทบจากการรายงานตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวัง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปรากฎการณ์ “Black Monday” หรือ “วันจันทร์ทมิฬ” เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่สูญเสียมูลค่าตลาดไปประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์

  • Nvidia สูญเสียมูลค่าตลาดมากกว่า 300 พันล้านดอลลาร์ที่เปิดตลาด แม้ว่าในภายหลังจะฟื้นตัวกลับมาได้ครึ่งหนึ่งของการสูญเสีย หุ้นของผู้ผลิตชิปปิดตลาดลง 6.4% คิดเป็นการสูญเสียมูลค่าตลาด 168 พันล้านดอลลาร์
  • มูลค่าของ Apple และ Amazon ลดลง 224 พันล้านดอลลาร์และ 109 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับเมื่อเปิดตลาด Apple ปิดตลาดลดลง 4.8% หรือ 162 พันล้านดอลลาร์ในมูลค่าตลาด
  • ส่วน Amazon ลดลง 4.1% เมื่อปิดตลาด คิดเป็นการสูญเสียมูลค่าตลาด 72 พันล้านดอลลาร์
  • เมื่อรวมกับการลดลงอย่างมากของหุ้น Meta, Microsoft, Alphabet และ Tesla บริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่ามากที่สุดเจ็ดแห่งสูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง 995 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นของการซื้อขาย แม้ว่าพวกมันจะฟื้นตัวบางส่วนในระหว่างการซื้อขาย

ตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวลดลงในวันจันทร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นลดลง 12% ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของตลาดหุ้นใน “Black Monday” ปี 1987 ที่ Wall Street Bitcoin ตกลงถึง 11% นำไปสู่การขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีและหุ้นที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ดัชนี Dow Jones Industrial Average ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบสองปี เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการขายหุ้นทั่วโลก

ดัชนี Dow Jones ลดลง 1,033.99 จุด หรือ 2.6% ปิดที่ 38,703.27 จุด ขณะที่ Nasdaq Composite ลดลง 3.43% ปิดที่ 16,200.08 จุด และ S&P 500 ร่วงลง 3% ปิดที่ 5,186.33 จุด ซึ่งทั้ง Dow และ S&P 500 บันทึกการขาดทุนรายวันมากที่สุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2022

ความกลัวเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการล่มสลายของตลาดโลกหลังจากรายงานตัวเลขการจ้างงานในเดือนกรกฎาคมที่น่าผิดหวังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจล่าช้าในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยที่ธนาคารกลางยังคงเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงที่สุดในรอบสองทศวรรษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในภาคเทคโนโลยี นักลงทุนเริ่มมีความกังวลมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว โดยดัชนี Nasdaq ลดลง 3.4% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงสามสัปดาห์ที่แย่ที่สุดในรอบสองปี ก่อนที่จะลดลงอีก 3.4% ในวันจันทร์ Amazon, Alphabet และ Microsoft ต่างก็มีรายงานที่ทำให้ Wall Street กังวล ส่งผลให้หุ้นอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันปรับตัวลดลงตามไปด้วย

บทวิเคราะห์ของ Goldman Sachs เมื่อเดือนมิถุนายนเตือนว่าบริษัทที่ใช้จ่ายมากที่สุดยังไม่มีผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการลงทุนใน AI นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Elliott Management ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก บอกกับลูกค้าว่า Nvidia กำลังอยู่ใน “ภาวะฟองสบู่” และความคลั่งไคล้ AI นั้น “ถูกพูดเกินจริง”