"OR-เครือซีพี" ตั้ง "เดอะ เรส วิลเลจ" บริหารโครงการ Rest Area มอเตอร์เวย์ 32 ปี

19 ก.ย. 2567 | 07:31 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 07:32 น.

"OR-เครือซีพี" ตั้ง "เดอะ เรส วิลเลจ" บริหารโครงการ Rest Area มอเตอร์เวย์ 32 ปี เผยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 150 ล้านบาท ตอบโจทย์กลยุทธ์การสร้างความแข็งแกร่งผ่านการผสมผสานระหว่างธุรกิจ Mobility และ Lifestyle

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ OR ครั้งที่ 10/2566 วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (PTTRM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้น 100% จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (บริษัท เดอะ เรส วิลเลจ จำกัด) ระหว่าง PTTRM และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด (CPE) โดย PTTRM ถือหุ้นในสัดส่วน 55% และ CPE 45% 

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 150 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาและบริหารจัดการเชิงพาณิชย์โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ช่วงชลบุรี-พัทยา (โครงการ Rest Area) เป็นระยะเวลารวม 32 ปี
 

สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ OR ในการสร้างความแข็งแกร่งผ่านการผสมผสานระหว่างธุรกิจ Mobility และ Lifestyle ซึ่งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้รับการคัดเลือกโครงการร่วมลงทุนสำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการ Rest Area จากกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม 

โดยได้ลงนามในสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษดังกล่าวข้างต้น ในวันที่ 19 กันยายน 2567

อย่างไรก็ดี รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไป 

ซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแต่เป็นการได้มาซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่นที่ OR มีอำนาจควบคุมร่วมกัน โดยเป็นการรายงานเพื่อความโปร่งใส เพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลสำคัญอย่างเท่าเทียมกัน