จับตาหุ้นกลุ่มแบงก์สินเชื่อใหม่-NIM หดตัวตามวัฎจักรดอกเบี้ยขาลง

21 ก.ย. 2567 | 00:00 น.

โบรกมองกลุ่มแบงก์รายได้ดอกเบี้ยเริ่มจำกัด จากความเข้มงวดสินเชื่อใหม่ และ NIM ที่ต่ำ ตามดอกเบี้ยที่ลดลง แต่ยังมีความน่าสนใจในแง่ของการเป็น Dividend Stock ที่ให้ Div. Yield น่าสนใจ ด้าน Virtual Bank มองกลุ่มที่มีธนาคารพาณิชย์เป็นพันธมิตรเปรียบกว่า ชู KTB เด่นสุดในกลุ่ม

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) เผยว่า หลังสิ้นสุดวันรับสมัครผู้สนใจที่จะขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank เมื่อไม่นานมานี้ พบผู้สนใจ 4 กลุ่ม ทางฝ่ายมองว่ากลุ่มที่มีธนาคารพาณิชย์เป็นพันธมิตรด้วยจะค่อนข้างมีความเปรียบในการพิจารณาคุณสมบัติ

เนื่องจากมีประสบการณ์และความเข้าใจในการดำเนินงานภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มากกว่า อย่างไรก็ดี ผลการคัดเลือกจะมีการประกาศในวันที่ 19 มิ.ย. 2568 และคาดการณ์ว่า Virtual Bank จะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในช่วงวันที่ 19 มิ.ย. 2569 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทางฝ่ายคงคำแนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร "เท่ากับตลาด" เนื่องจากมีแรงกดดันจากการเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยที่จำกัดทั้งจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อใหม่และ NIM ที่ต่ำลงเรื่อยๆ ตามทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย แต่ยังมีความน่าสนใจในแง่ของการเป็น Dividend Stock ที่ให้ Div. Yieldน่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายเลือก KTB ที่ราคาเป้าหมาย 23.00 บาท เป็น Top Pick ของกลุ่ม โดยหนุนจากสินเชื่อภาครัฐฯ ที่เร่งตัวขึ้น และคาดให้ Div. Yield อีกราว 4.6% ส่วนในระยะยาวมองว่าเป็นหนึ่งในธนาคารที่จะได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ธุรกิจ VB