คลังสรุปบริหารพอร์ตหุ้น 4 แสนล้านบาท ภายใน 2 สัปดาห์ เน้นสร้างมูลค่าเพิ่ม

18 ก.ย. 2567 | 23:04 น.

คลังสรุปแนวทางบริหารพอร์ตหุ้น 4 แสนล้านบาท ทั้งใน-นอกตลาด ภายใน 2 สัปดาห์ เน้นสร้างมูลค่าเพิ่ม ส่วนหุ้นนโยบายยังถือต่อ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนาหลักทรัพย์ของรัฐครั้งที่ 1/2567

เพื่อเตรียมแนวทางการปรับพอร์ตหลักทรัพย์ (หุ้น) ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ทั้งที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้การบริหารพอร์ตหุ้นของกระทรวงการคลังมีมูลค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะได้กำหนดแนวทางภายใน 2 สัปดาห์นี้ว่า หุ้นในลักษณะใดควรถือต่อ หรือ ควรขายออกไป 

โดยกรณีที่จะขายออกไปนั้น จะต้องพิจารณาในแง่ของราคาในปัจจุบันและประเมินถึงราคาในอนาคต หากเห็นว่า ราคาในอนาคตไม่ปรับขึ้น ในขณะที่กระทรวงการคลังกลับมีภาระในการดูแล เราอาจพิจารณาขายออกไป ส่วนหุ้นที่สร้างรายได้ หรือ เป็นหุ้นนโยบาย ในหลักการก็ควรถือต่อไป

“เรามีหุ้นอยู่ในพอร์ตกว่า 100 ตัว ที่อยู่ทั้งในและนอกตลาด ก็มีแผนที่จะล้างหรือลดให้อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ดีและสร้างมูลค่าเพิ่ม หากตัวใดเหมาะสมที่จะตัดขายออกไป เราก็จะดำเนินการ”

สำหรับปัจจุบัน หลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังถือครองทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ ไม่นับรวมรัฐวิสาหกิจมีอยู่ประมาณ 117 หลักทรัพย์ มูลค่ารวมหลักทรัพย์ทั้งหมดอยู่ที่เกือบ 4 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นของกองทุนวายุภักษ์กว่า 3.4 แสนล้าน ที่เหลือเป็นหลักทรัพย์อื่นๆ แบ่งเป็น 

  • จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 33 หลักทรัพย์ 
  • ไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 41 แห่ง 
  • เป็นหลักทรัพย์ที่ได้มาโดยนิติเหตุ 41 แห่ง