"GC" เล็งออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

25 ก.ย. 2567 | 04:34 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2567 | 04:34 น.

"GC" เล็งออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ระบุเป็นการออกหุ้นกู้ประเภทนี้ในไทยรอบ 10 ปี ของกลุ่ม ปตท. มุ่งหนุนโครงสร้างทางการเงิน ต่อยอดการเติบโตของบริษัทในอนาคต 

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมการออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด 

และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไข หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนต่อผู้ลงทุนทั่วไป (Public Offering) เพื่อสนับสนุนโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัท GC ให้แข็งแกร่ง เสริมสร้างธุรกิจและต่อยอดการเติบโตของบริษัทในอนาคต 
 

ทั้งนี้ ต้องถือว่าเป็นครั้งแรกของ GC ที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน และเป็นการออกหุ้นกู้ประเภทนี้ในประเทศไทยในรอบ 10 ปี ของกลุ่ม ปตท. 

นอกจากนี้ ยังเป็นการขยายฐานผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยของ GC และเพิ่มทางเลือกการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป
 

สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่จะเสนอขายดังกล่าว GC สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดได้เมื่อหุ้นกู้มีอายุครบ 5 ปี 6 เดือน เป็นต้นไป

มีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยมีอัตราดอกเบี้ยและวันจองซื้อที่แน่นอน จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท