ด่วน! ศบค. "ขยายล็อกดาวน์"ถึงสิ้น ส.ค. เพิ่มพื้นที่สีแดงเข้มเป็น 29 จังหวัด

01 ส.ค. 2564 | 08:35 น.

ศบค.เคาะแล้ว “ขยายล็อกดาวน์" อีก 1 เดือนถึงสิ้น ส.ค. นายกฯ ห่วงเชื้อเดลต้า ระบาดในไทย ชี้สหรัฐมีวัคซีนยังคุมไม่อยู่ ระบุหาไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ในปีนี้ ขยายพื้นที่แดงเข้ม จาก 13 เป็น 29 จังหวัด  ไฟเขียวร้านอาหารในห้างเปิดขายได้แบบเดลิเวอรี่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 11/2564 ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เคาะขยายล็อกดาวน์ อีก  1 เดือน

 

แหล่างข่าวระบุว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 พร้อมกับหารือส่วนที่ยังต้องดำเนินการแก้ไข มีการรายงานสถานการณ์ รวมถึงการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงล็อกดาวน์ พบว่า ผู้ติดเชื้อในกทม.ลดลง แต่ต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมแสดงความเป็นห่วงการระบาดในประเทศ ณ ขณะนี้ที่เป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้า เพราะขนาดสหรัฐอเมริกา ที่กำลังเผชิญการระบาดอยู่ วัคซีนที่มีก็ยังควบคุมไม่อยู่

 

 

      

 

มีรายงานด้วยว่า ที่ประชุมมีมติขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม จากเดิม 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง และขยายล็อกดาวน์ต่อเนื่องอีก 1 เดือน นับจากครบกำหนดระยะแรกในวันที่ 2 สิงหาคมนี้

 

พร้อมกับอนุญาตร้านอาหารในห้าง คอมมิวนิตี้มอล สามารถเปิดจำหน่ายได้ เฉพาะบริการแบบเดลิเวอรี่

 

โดยนายกฯ อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างชุมชนปลอดเชื้อโควิด หรือ ชุมชนสีฟ้า เพื่อถวายเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหา และที่ประชุมยังหารือถึงการจัดหาวัคซีน Pfizer ให้ครบ 30 ล้านโดส ภายในปีนี้