เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ช่วงหน้าหนาว แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

26 พ.ย. 2566 | 22:00 น.
อัพเดตล่าสุด :27 พ.ย. 2566 | 01:50 น.

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ช่วงหน้าหนาว แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เตือนประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

กรมควบคุมโรค คาดการณ์สถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จึงจำเป็น ต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ เตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคให้กับประชาชน ในปี 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าปรากฎการณ์เอลนีโญจะส่งผลให้ปริมาณฝน มีแนวโน้มต่ำกว่าปกติ เกิดความแห้งแล้ง

ซึ่งเสี่ยงทำให้เกิดไฟป่าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ง่าย และเป็นสาเหตุให้เกิดหมอกควันข้ามแดนในปลายปี 2566 นี้ รวมไปถึงต้นปีหน้ามากขึ้น ด้วยมีการปรับลดค่ามาตรฐานจากไม่เกิน 50 เป็นไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มวันที่ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเพิ่มมากขึ้นด้วย

มาตรการเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ภายใต้ 4 มาตรการสำคัญ 

  • พัฒนาฐานข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังโรคจากฝุ่น PM2.5 โดยพื้นที่จัดทำข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพจากปริมาณฝุ่น PM2.5
  • ยกระดับการจัดบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมกรณีฝุ่น PM2.5 ในหน่วยบริการสุขภาพ โดยเพิ่มกิจกรรมการคัดกรองโรคจากฝุ่น PM2.5 ทั้งเชิงรับและเชิงรุกและมีการสื่อสารความเสี่ยงแก่กลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารับบริการ
  • สร้างความรู้ สื่อสารความเสี่ยง และพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง
  • ขับเคลื่อนกฎหมาย นโยบาย และมาตรการที่เกี่ยวข้อง

ขอความร่วมมือประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม สังเกตตนเอง หากมีอาการรุนแรงให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมกับให้ติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ

นอกจากนี้ ยังเชิญชวนประชาชนช่วยกัน ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หมั่นเช็คสภาพรถยนต์ หรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ไม่เผาป่า หรือการเผาขยะในครัวเรือน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422