ชี้คนไทย 50% ป่วยภาวะโรคอ้วน ต้นเหตุโรค NCDs

02 ก.ค. 2567 | 08:26 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ค. 2567 | 09:25 น.

BDMS Wellness Clinic เผยสถิติคนไทยมีภาวะโรคอ้วนเกือบ 50% เป็นต้นเหตุของโรค NCDs พร้อมเปิดตัวเคล็ดลับควบคุมน้ำหนักด้วย Weight Management

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลีนิกและ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันโรคอ้วนถือเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัว ข้อมูลปี พ.ศ.2566 คนไทยวัยผู้ใหญ่มีภาวะอ้วนและน้ำหนักเกินสูงถึง 48.3% ซึ่งเป็นบ่อเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหัวใจ ภาวะเส้นเลือดในสมองแตก หรือโรคเบาหวาน ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยถึง 77%หรือเฉลี่ยสูงถึง 44 คนต่อชั่วโมง ดังนั้นการมีสุขภาพที่ดีอย่างองค์รวมจากภายในสู่ภายนอก มีน้ำหนักและรูปร่างที่สมส่วน ควบคุมมวลไขมันในร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ (ผู้ชายวัยกลางคนไม่ควรเกิน 25%, ผู้หญิงไม่วัยกลางคนควรเกิน 32%) เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรค NCDs เพราะโรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้ ด้วยการดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ฉะนั้น BDMS Wellness Clinic ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันที่เน้นการบริการทางการแพทย์ด้วยศาสตร์ Preventive Medicine หรือการป้องกันก่อนที่จะเจ็บป่วย เพื่อชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ จึงเปิดตัวโปรแกรม Weight Management แนวทางการดูแลน้ำหนักยุคใหม่สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นดูแลสุขภาพองค์รวม โดยมีหัวใจสำคัญคือการรักษาสมดุลทางสุขภาพและน้ำหนักอย่างยั่งยืน พร้อมเป้าหมายระยะยาว ต้องการเห็นทุกคนมีความสุขและแข็งแรงอย่างยั่งยืน เพราะท้ายที่สุดแล้ว การมีสุขภาพที่ดี คือสมบัติที่สำคัญที่สุด

แพทย์หญิงจิรา ถาวรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก สาขา ซอยศูนย์วิจัย กล่าวว่า ปัจจัยของการควบคุมน้ำหนัก ประกอบไปด้วย 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่

  1. ปริมาณอาหารที่บริโภค
  2. การเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละวัน
  3. ระดับความอยากอาหาร
  4. ระดับการเผาผลาญ (Metabolic Rate)

ชี้คนไทย 50% ป่วยภาวะโรคอ้วน ต้นเหตุโรค NCDs

ทั้ง 4 ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่มีความเฉพาะตัวแต่ละบุคคล ดังนั้น การหาสาเหตุและวิธีดูแลน้ำหนักอย่างยั่งยืน จึงใช้การตรวจหาสาเหตุจากปัจจัยภายในที่มีงานวิจัยรองรับเพื่อเจาะลึกถึงระดับพันธุกรรม ปริมาณวิตามินและแร่ธาตุในเลือด ชนิดของจุลินทรีย์ในลำไส้ และปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อปริมาณกล้ามเนื้อและการเผาผลาญของร่างกาย ไปจนถึง การตรวจวัดระดับความอยากอาหารจาก Genetics ระดับฮอร์โมน และสุขภาพจิต เพื่อทราบถึงตัวแปรสำคัญที่ส่งผลถึงรูปแบบการรับประทานอาหาร รูปร่าง และน้ำหนักตัว รวมไปถึงสุขภาพองค์รวมของแต่ละบุคคลอีกด้วย 

หัวใจสำคัญของแนวทางนี้คือการรักษาสุขภาพและน้ำหนักตัวอย่างยั่งยืน และควบคุมไขมันส่วนเกินเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในแบบของแต่ละบุคคล จึงนับได้ว่า เป็นวิธีการดูแลน้ำหนักสำหรับคนยุคใหม่อย่างแท้จริง

“BDMS Wellness Clinic เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีอย่างองค์รวมจากภายในสู่ภายนอก มีน้ำหนักและรูปร่างที่สมส่วน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยถึง 77% นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการดูแลน้ำหนัก คือ สุขภาพช่องปากและฟันด้วย”

ชี้คนไทย 50% ป่วยภาวะโรคอ้วน ต้นเหตุโรค NCDs

ทพญ. สุชาดา ก้องเกียรติกมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการคลินิกทันตกรรม กล่าวว่า ศาสตร์ Preventive Medicineและแนวทาง Weight Management คือการมุ่งเน้นให้ทุกคนมีสุขภาพดีอย่างองค์รวม ทุกฟังก์ชั่นของร่างกายใช้ได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์และสวยงาม รวมถึงสุขภาพฟันด้วยเช่นกัน หากสุขภาพช่องปากไม่ดีหรือมีอาการเหงือกอักเสบจะทำให้ระดับฮอร์โมน Leptin เสียสมดุล ซึ่งส่งผลต่ออัตราการเผลาผลาญไขมัน สุขอนามัยช่องปากที่ดีและรอยยิ้มที่สวยงามจึงมีความสำคัญในทุกช่วงวัย ส่งผลโดยตรงกับพฤติกรรมการรับประทานและความสุขในการใช้ชีวิต

สำหรับ BDMS Wellness Clinic มีคลินิกดูแลสุขภาพรวมกัน 8 คลินิก ประกอบด้วย 1) คลินิกสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู – Prevention and Wellness Clinic 2) คลินิกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก Musculoskeletal and Rehabilitation Clinic 3) คลินิกสุขภาพสมองและความจำ – Brain Wellness Clinic 4) คลินิกสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด - Preventive Cardiology Clinic 5) คลินิกสุขภาพทางเดินอาหาร Digestive Wellness Clinic 6) คลินิกทันตกรรม – Dental Wellness Clinic 7) คลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก และส่งเสริมสุขภาพสตรี – Fertility and Women Wellness Clinic 8) คลินิกผิวพรรณ ความงาม และสุขภาพเส้นผม – Aesthetic and Hair Wellness Clinic