สธ. ผนึก 3 กระทรวง ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ 9 วิชาชีพ 6.2 หมื่นคน

16 ก.ย. 2567 | 21:00 น.

ประธานองคมนตรี ชื่นชม 4 กระทรวงลงนาม MOU ผนึกกำลังผลิตบุคลากรทางการแพทย์ 9 สาขาวิชาชีพ "สมศักดิ์" มั่นใจแก้ปัญหาขาดแคลนคน 10 ปี ตั้งเป้าได้บุคลากร 6.2 หมื่นคน พร้อมตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพให้ประชาชนในท้องถิ่น

กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัวตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่วไทย (9 หมอ) แผน 10 ปี ตั้งแต่ปี 2568 - 2577 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ

โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธี มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมลงนาม พร้อมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของทั้ง 4 กระทรวงเข้าร่วมงาน 

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า การบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัวตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง91 พรรษา ซึ่งจะสามารถผลิตแพทย์ฯ เพื่อประจำการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ให้ได้ครอบคลุม 92 แห่ง ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและสถาบันพระบรมราชชนกที่ริเริ่มโครงการ

สธ. ผนึก 3 กระทรวง ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ 9 วิชาชีพ 6.2 หมื่นคน

ทั้งนี้ ขอชื่นชมหน่วยงานทั้ง 4 กระทรวง ที่มุ่งมั่นร่วมกันขับเคลื่อนงานนี้และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีระบบบริการสุขภาพที่ได้มาตรฐานพร้อมให้การดูแลสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งถือเป็นก้าวที่มีความสำคัญอย่างยิ่งอีกหนึ่งในการพัฒนาระบบบริหารสุขภาพปฐมภูมิให้ความเข้มแข็ง ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนทั่วประเทศได้ดีที่สุด 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ เป็นนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัว

ตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่วไทย หรือโครงการ 9 หมอ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมและกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้

สธ. ผนึก 3 กระทรวง ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ 9 วิชาชีพ 6.2 หมื่นคน

สำหรับ MOU นี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลิตแพทย์ และทีมนวัตกรรมสุขภาพ จำนวน 9 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ช่วยสาธารณสุข ทันตแพทย์ เภสัชกร ฉุกเฉินการแพทย์ และแพทย์แผนไทย รวมทั้งสิ้น 62,000 คน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 

"ขอขอบคุณ พล.อ.สุรยุทธ์ นายอนุทิน น.ส.ศุภมาส พล.ต.อ.เพิ่มพูน รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา การขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ" นายสมศักดิ์ กล่าว 

สธ. ผนึก 3 กระทรวง ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ 9 วิชาชีพ 6.2 หมื่นคน

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพื่อตอบสนองต่อโครงการนี้ความร่วมมือในวันนี้จะทำให้เป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการผลิตบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 9 สาขาซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน

ขอแสดงความยินดีกับการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้ และขอขอบคุณนายสมศักดิ์ที่ ต่อยอดให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น ยืนยันว่า พร้อมที่จะให้ข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยทุกคนครับได้ดำเนินการสนับสนุนนโยบายนี้ให้ประสบผลสำเร็จ ขณะที่พล.ต.อ.เพิ่มพูน และน.ส.ศุภมาศ พร้อมสนับสนุนโครงการ ก่อนที่รัฐมนตรีทั้ง 4 คน จะร่วมลงนามและถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน