สธ. เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ ส่งยา-อุปกรณ์ พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน

20 ก.ย. 2567 | 05:30 น.

สมศักดิ์ สั่งการด่วน จัดส่งยา-เวชภัณฑ์พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการสู่พื้นที่น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี พร้อมเตรียมทีม MERT รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน มุ่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

20 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมสูงที่จังหวัดอุบลราชธานีในหลายอำเภอ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงนั้นได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยบริการต่าง ๆ ยกระดับมาตรการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเตรียมความพร้อมทีมแพทย์รองรับสถานการณ์อุทกภัยที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกจังหวัดที่มีความเสี่ยง และให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุดและได้มีการส่งมอบยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ของเล่นเด็ก รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการแก่ผู้ประสบอุทกภัยในกลุ่มเปราะบางและคนพิการ

จากการสนับสนุนของกรมการแพทย์โดยโรงพยาบาล/สถาบัน รวมถึงภาคเอกชนในการสนับสนุนสิ่งของยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เด็กพระสงฆ์ และกลุ่มเปราะบาง

นอกจากนี้ได้มอบให้กรมการแพทย์เตรียมความพร้อมทีมทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ (Medical Emergency Response Team: MERT) สนับสนุนการดำเนินงานของพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เนื่องจากทีมแพทย์ดังกล่าวเป็นทีมที่มีศักยภาพชั้นสูงในการช่วยเหลือดูแลผู้ประสบอุทกภัย

สธ. เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ ส่งยา-อุปกรณ์ พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เป็นผู้รับมอบในครั้งนี้ โดยมีการบริจาคยาและเวชภัณฑ์ อาทิ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ยาทาแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้แพ้

ยาสำหรับผู้ป่วยเด็ก ยาสามัญประจำบ้าน และยาที่จำเป็นในการรักษาในภาวะน้ำท่วมสำหรับประชาชน โดยมีแพทย์เฉพาะทางเป็นผู้ดูแลการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ อาทิ ไม้เท้า 1 ปุ่ม 132 อัน walker 15 อัน ไม้เท้า 3 ขา ไม้ค้ำยันระดับแขน 11 คู่ Wheel chair ของกรมการจัดหางาน 72 คัน

ทั้งยังมีอุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน อาทิ ผ้าอ้อม เสื้อผ้า อาหารแห้ง นม ชุดบูทสำหรับลุยน้ำท่วม  ผ้าขนหนู ของเล่นเด็ก ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ และสิ่งของจำเป็นสำหรับพระสงฆ์สามเณร รวมทั้งเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยซึ่งเป็นความร่วมมือจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัดกรมการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สถาบันประสาทวิทยา โรงพยาบาลสงฆ์ สถาบันโรคผิวหนัง

สธ. เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ ส่งยา-อุปกรณ์ พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สถาบันโรคทรวงอก โรงพยาบาลต่างๆ และ มูลนิธิสนับสนุนสถาบันประสาทวิทยา รวมทั้งหน่วยงานภาคเอกชน ที่ต่างรวมใจเป็นหนึ่งเดียวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 

ทั้งนี้ หากพื้นที่ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถติดต่อสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี โทร.1415 และสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ โทร.0-2591-5455