ไทย รั้งอันดับ 9 อุบัติเหตุโลก “ขี่มอไซค์ - สูงวัย-เดินถนน” แชมป์กลุ่มเสี่ยง

29 ก.ย. 2567 | 02:39 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ย. 2567 | 02:50 น.

ไทยรั้งอันดับ 9 อุบัติเหตุสูงสุดของโลก “ขี่มอไซค์ - ผู้สูงอายุ-คนเดินเท้า” 3 กลุ่มเสี่ยงที่ครองแชมป์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงสุดในรอบ 10 ปี ตัวเลขสูงสุดกว่า 17,000 คนต่อปี ไม่รวมพิการอีกปีละร่วมหมื่นคน

ผลสำรวจขององค์กรอนามัยโลก ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บสาหัส จากอุบัติเหตุทางถนน เฉลี่ย 228,740 และในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ย 17,914 คนต่อปีและมีผู้พิการอีกกว่า 10,000 คน

ไทย รั้งอันดับ 9 อุบัติเหตุโลก “ขี่มอไซค์ - สูงวัย-เดินถนน” แชมป์กลุ่มเสี่ยง

พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ หัวหน้าโครงการขับเคลื่อนไทยสู่จักรยานยนต์ปลอดภัย และอดีตที่ปรึกษาด้านการป้องกันการบาดเจ็บและภาวะพิการประจำองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ (Regional advisor WHO SEARO, Ret. ) กล่าวว่า

แม้จะมีความพยายามในการลดอุบัติเหตุด้วยมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคือการตั้งเป้าหมายการลดอุบัติเหตุร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์แห่งชาติ ประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์ และดิจิทัล เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนก่อนปี 2570 ที่จะถึงในอีก ไม่ถึง 3 ปีข้างหน้านี้

 

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยพัฒนาประเทศไทยหรือ TDRI ระบุว่า แผนแม่บทฯ ฉบับที่ 5 มุ่งเน้นการจัดการกับความเสี่ยงหรือภัยคุกคามสำคัญของประเทศอย่างจริงจัง เร่งด่วน ซึ่งครอบคลุมประเด็น ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกกลุ่ม โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มผู้เดินทางที่มีความเปราะบางเป็นสำคัญ  ซึ่งพบว่า 3 กลุ่มเสี่ยงสำคัญของอุบัติเหตุบนท้องถนน ได้แก่ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ผู้สูงอายุ และ คนเดินเท้า

ไทย รั้งอันดับ 9 อุบัติเหตุโลก “ขี่มอไซค์ - สูงวัย-เดินถนน” แชมป์กลุ่มเสี่ยง

“ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นกลุ่มแรกของความสูญเสียสูงสุด และพบว่าใน 10 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนผู้เสียชีวิตที่ขับขี่รถจักรยานยนต์คิดเป็น 74.5% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด และในปี 2565 กว่า 86.82% เป็นผู้เสียชีวิตที่ไม่สวมหมวกนิรภัย”

ในส่วนของผู้สูงอายุ ข้อมูลจากทีดีอาร์ไอ ระบุชัดเจนว่า ใน 10 ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้สูงอายุประมาณ 1 ใน 5 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด และจำนวนผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มเฉลี่ยปีละ 5.45% ซึ่งมีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มเสี่ยงผู้ใช้รถใช้ถนนกลุ่มอื่นๆ

ไทย รั้งอันดับ 9 อุบัติเหตุโลก “ขี่มอไซค์ - สูงวัย-เดินถนน” แชมป์กลุ่มเสี่ยง

ส่วนคนเดินเท้ามีจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นอันดับที่ 3 รองจากผู้ขับขี่ที่เป็นผู้ใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ในช่วงปี 2561-2565 มีผู้เสียชีวิตจากการเดินเท้าเฉลี่ยเดือนละ 32.97 คน หรือมีผู้เสียชีวิตจากการเดินเท้าอย่างน้อยวันละ 1 คนทุกวัน

อย่างไรก็ดี ภายใต้แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์แห่งชาติ มีเป้าหมายการลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้เหลือเท่ากับ 12 คนต่อประชากรแสนคน หรือ 8,478 คน ในปี 2570 ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบทุกวันนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่พยายามออกมาตรการที่จะช่วยปกป้องชีวิตของประชาชนแล้ว โอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย