ตลาดรถEV เชียงใหม่โตต่อเนื่อง วอลโว่ คาร์ ลุยเปิดตัว "Volvo EX30"

18 ต.ค. 2566 | 03:55 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2566 | 04:34 น.

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% คึกคัก ล่าสุดวอลโว่ คาร์ เปิดตัว Volvo EX30 รถไฟฟ้ารุ่นล่าสุดในจังหวัดเชียงใหม่ ชี้ความต้องการรถ EV โตมากขึ้นกว่าเท่าตัว

มร. คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการบริษัท วอลโว่ คาร์(ประเทศไทย)จำกัด กล่าวถึงภาพรวมความต้องการรถไฟฟ้า 100% ว่า ในตลาดเติบโตขึ้นค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากมีรถไฟฟ้าหลายแบรนด์ทำตลาดในประเทศไทย โดยตัวเลขรถไฟฟ้าที่จดทะเบียนในประเทศไทย

ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคม โตมากกว่า 800% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเติบโตขึ้นทั้งภาพรวม และเติบโตขึ้นทุกภาค โดยเฉพาะในต่างจังหวัดภาคเหนือก็มีปริมาณความต้องการรถไฟฟ้าที่เติบโตมากขึ้นกว่าเท่าตัวซึ่งก็ใกล้เคียงกับภาคอื่นๆ เชื่อว่าVolvo EX30 รถไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ที่เปิดตัวในจังหวัดเชียงใหม่ จะได้รับความนิยมในตลาดทางภาคเหนือด้วยเช่นกัน
 

นายภัทรพงษ์ อชะปาละศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์การขายรถไฟฟ้าในภาคเหนือว่า จากตัวเลขการขายมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2565 ไม่ว่าจะเป็น XC 40 Pure Electric หรือ C40  Pure Electric สถานการณ์กลับมาสู่สภาวะปกติแล้ว

ตลาดรถEV เชียงใหม่โตต่อเนื่อง วอลโว่ คาร์ ลุยเปิดตัว  \"Volvo EX30\"

ในปีนี้ วอลโว่ เปิดเพิ่มรุ่นย่อยในตัวที่เป็น Single Motor ยิ่งกระตุ้นความต้องการของลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น เพราะราคาเริ่มต้นอยู่แค่ 1,990,000 บาท เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ยอดขายเติบโตขึ้นสูงมาก การตอบรับของลูกค้า ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น แต่ในต่างจังหวัดการใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูง ไม่ใช่แค่ในเรื่องของรถไฟฟ้า 100%  เพราะวอลโว่ปูพื้นในเรื่องของการทำรถไฟฟ้ามาหลายปีแล้ว  
 

นายภัทรพงษ์  กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถไฟฟ้าทั้งประเทศว่า เติบโตสูงขึ้นถึง 800%ซึ่งจะเป็นทิศทางที่สวนทางกับรถภาพรวมของตลาดรถยนต์ทั่วไป ที่ยอดขายตกลงประมาณ 6%  ถ้าเทียบกับ 8 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มรถพรีเมี่ยมเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz, BMW , Audi หรือ Volvo ตัวรถไฟฟ้าเติบโตขึ้นค่อนข้างสูง ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาวอลโว่เติบโตขึ้น 27%  ถ้าเทียบกับปีก่อน โดยตลาดภาคเหนือเติบโตขึ้นสูงมาก 

โดยเฉพาะวอลโว่ เมื่อมีรถไฟฟ้าเข้ามากระตุ้นตลาด  เติบโตขึ้นทุกปีอยู่แล้ว วอลโว่ ขายแต่รถไฟฟ้า 100%  รถที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปเลิกไปแล้ว รถที่เป็นปลั๊กอิน-ไฮบริด พอหมดอายุ จะเลิกไป แล้วทดแทนด้วยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เปิดตัวเข้ามา โดยทุกปีจะเปิดตัวรถใหม่ อย่างน้อย 1-2 รุ่น เพื่อเข้ามาทดแทนรถปลั๊กอิน-ไฮบริด และรถสันดาปรุ่นเก่า ทำให้ยอดขายเติบโตด้วยปัจจัยของรถรุ่นใหม่ๆที่เปิดตัวมาแทน 

ส่วนตลาดคู่แข่งในกลุ่มรถพรีเมี่ยม ยุโรปด้วยกัน ตอนนี้มีเทสล่า ที่นำเข้ามาจากอเมริกา  แม้จะเป็นคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน แต่เราไม่ได้มองการเป็นคู่แข่ง เพราะถ้าทุกคนหันมาทำรถไฟฟ้ายิ่งดี เพราะจะช่วยให้กระตุ้นความต้องการของลูกค้าโดยรวมให้เพิ่มสูงขึ้น และจะทำให้คนหันมาสนใจรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับทุกคน 

“สถานการณ์ตอนนี้เป็นช่วงขาขึ้นของรถไฟฟ้า แนวโน้มยังเติบโตขึ้นต่อเนื่อง และยังโตได้อีก  อย่างไรก็ดี Volvo EX30 ยังไม่ได้ตั้งเป้ายอดขาย เพราะต้องดูกระแสตอบรับจากลูกค้าก่อน จากการเปิดรับจอง Volvo EX30 รถไฟฟ้าครั้งแรกในจังหวัด ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยรถที่สั่งจองจะส่งมอบในปี 2567”นายภัทรพงษ์  กล่าว