2.3 ล้านรายทำกิน ที่ส.ป.ก.ได้ลุ้น คปก. เปิดช่องขายที่คืนไร่ละ 8 หมื่น

19 ก.ย. 2567 | 00:30 น.

เกษตรกร ทำกินที่ดิน ส.ป.ก. 2.3 ล้านรายลุ้นคปก.เตรียมเปิดช่อง ใครอยากเลิกอาชีพเกษตรกรรม สามารถขายที่ดินคืนกลับได้ ให้สูงสุดไม่เกินไร่ละ 8 หมื่นบาท วงประชุมเดือด “อุบลศักดิ์” ขวางสุดลิ่ม ชี้ผิดกฎหมาย ไม่ทำตามระเบียบต้องยึดที่คืนสถานเดียว

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินรัฐและที่ดินเอกชน (โดยนำที่ดินที่จัดซื้อหรือเวนคืนมาจัดสรรแก่เกษตรกรผู้เช่า หรือผู้ไร้ที่ทำกิน) โดยอนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) สัญญาเช่า สัญญาเช่าซื้อให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 72 จังหวัด จำนวน 2.3 ล้านราย 2.4 ล้านแปลงพื้นที่ 35.5 ล้านไร่ (ข้อมูล ณ วันที่ 6 พ.ค.67 )

 

2.3 ล้านรายทำกิน ที่ส.ป.ก.ได้ลุ้น คปก. เปิดช่องขายที่คืนไร่ละ 8 หมื่น

 

ล่าสุดทาง ส.ป.ก.มี (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สิน ส.ป.ก.และการจ่ายค่าชดเชยสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน กรณีผู้ได้รับสิทธิไม่ประสงค์จะทำการประโยชน์ในที่ดินและขอคืนสิทธิให้กับ ส.ป.ก. พ.ศ. ....

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.) เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 ได้มีการพิจารณาวาระจร เรื่องขอความเห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สิน ส.ป.ก.และการจ่ายค่าชดเชยสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน กรณีผู้ได้รับสิทธิไม่ประสงค์จะทำการประโยชน์ในที่ดินและขอคืนสิทธิให้กับ ส.ป.ก. เนื่องจากเกษตรกรมีอายุมากขึ้น เข้าสู่เกษตรกรสูงวัย ทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วยเรื้อรังจนไม่สามารถประกอบเกษตรกรรมได้ ประกอบกับมีเกษตรกรอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ประกอบอาชีพเกษตรกรรมแล้ว

 ทางส.ป.ก. จึงได้ออกระเบียบให้เกษตรกรผู้ที่ไม่ประสงค์จะประกอบอาชีพเพื่อเกษตรกรรมแล้วสามารถนำที่ดินนั้นคืนให้ ส.ป.ก.ได้ แต่เนื่องจากปัจจุบัน ส.ป.ก.ยังไม่ได้กำหนดหลักการจ่ายเงินและวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมและเป็นธรรมเพื่อรองรับการคืนสิทธิในที่ดินของรัฐที่เกษตรกรได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) และเอกสารโฉนดเพื่อการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรผู้ที่ต้องการคืนสิทธิได้มีการลงทุนในที่ดินนั้นจนมีสภาพเหมาะสมแก่การประกอบเกษตรกรรม

 “หลักการเดิม เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2557 การประเมินมูลค่าที่ดินรัฐของ ส.ป.ก. ใช้วิธีการประเมินมูลค่าที่ดินตามมีมติ คปก. ตามที่กรมธนารักษ์กำหนด แต่ไม่เกินไร่ละ 6 หมื่นบาท โดยประเมินเฉพาะมูลค่าที่ดิน ล่าสุดได้มีมติ คปก.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ให้มีการเพิ่มมูลค่าที่ดินและสินทรัพย์ มูลค่าถนนที่ดินตั้งอยู่ โดยพิจารณาโอกาสทางธุรกิจและเศรษฐกิจ ซึ่งแตกต่างจากที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกควบคุมการใช้ประโยชน์เพื่อเกษตรกรรม อาทิ โครงสร้างพื้นฐานได้มีการกำหนดราคาค่าชดเชยที่ดินเป็น 8 หมื่นบาทต่อไร่”

 

ครอบคลุมเอกสารประเภทโฉนดเพื่อการเกษตร เนื่องจากราคาประเมินมูลค่าที่ดินของกรมธนารักษ์รอบใหม่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยทั้งประเทศ ประมาณร้อยละ 8.93 (รอบบัญชีปี 2566-2569 ) และเมื่อคืนสิทธิให้กับ ส.ป.ก.เพื่อนำที่ดินนั้นมาจัดให้กับเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินรายใหม่แล้วต้องไม่ก่อให้เกิดภาระการจ่ายค่าเช่าที่ดินกับ ส.ป.ก.มากเกินไป

2.3 ล้านรายทำกิน ที่ส.ป.ก.ได้ลุ้น คปก. เปิดช่องขายที่คืนไร่ละ 8 หมื่น

นายฉลองชาติ ยังปักษี ผู้แทนเกษตรกร กรรมการใน คปก. กล่าวว่า เป็นทางออกที่ดีให้ ส.ป.ก.ในการซื้อกลับที่ดิน สำหรับผู้ที่เปลี่ยนมือไปแล้ว แต่จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายตีความว่าซื้อกลับได้หรือไม่ ทั้งนี้ในที่ประชุม นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย หนึ่งในกรรมการ คปก. ได้โต้แย้งว่า การทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และไม่สามารถทำได้ เพราะในกฎหมายหากมีการไม่ทำตามระเบียบ จะสั่งยึดคืนที่ดินอย่างเดียว และที่สำคัญหากมีเกษตรกรจำนวนมากนำที่ดินมาขายเงินกองทุนไม่พอ จะนำมาจากไหน จะเป็นปัญหาบานปลายไม่รู้จบ