วินฟาสต์ ถอยทัพกลับเวียดนาม โดน EV จีนถล่มราคา-ดีลเลอร์ไม่ปลื้ม

21 ส.ค. 2567 | 00:59 น.

ค่ายรถเวียดนาม วินฟาสต์ ชะลอแผนธุรกิจในไทย หลังจากแม่ทัพหญิง ฮานา วู ถูกเรียกกลับบ้านเกิด และเลื่อนการเปิดตัว Vinfast VF5 ออกไปไม่มีกำหนด แม้พยายามกดราคาขายให้ต่ำกว่า 5 แสนบาทแล้วก็ตาม

บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือวินกรุ๊ป เอกชนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เตรียมทบทวนแผนธุรกิจในไทยใหม่ หลังกวาดดีลเลอร์ไม่ได้ตามเป้าหมาย พร้อมเลื่อนการเปิดตัว Vinfast VF5 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

ตามแผนเดิมปี 2567 วินฟาสต์ เตรียมเปิดตัวเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Vinfast e34 ในเดือนมิถุนายน ตามด้วย VF5 เดือนกรกฎาคม จากนั้นปลายปียังมี VF6 และ VF7 รวมถึงสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่เตรียมนำเข้าจากเวียดนาม มาทำตลาดในไทยเช่นกัน

วินฟาสต์ ถอยทัพกลับเวียดนาม โดน EV จีนถล่มราคา-ดีลเลอร์ไม่ปลื้ม

ภาพธุรกิจของวินฟาสต์ ยังมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้เชิญผู้สื่อข่าวไทยไปทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า EV และเยี่ยมชมฐานการผลิตที่เมืองไฮฟ่อง พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงแผนงานต่างๆ เพียงแต่เปลี่ยนการเปิดตัวโปรดักต์รุ่นแรกเป็น Vinfast VF5 แทน e34 ในเดือนกรกฎาคม ทั้งยังยืนยันว่าจะขายรถรวมแบตเตอรี่ EV โดยไม่มีออพชันแยกเช่าแบตเตอรี่เป็นรายเดือน (ทำให้ราคารถต่ำลง)

 

ฮานา วู ซีอีโอ บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยตอนนั้น (พ.ค. 2567) ว่า ได้พูดคุยกับดีลเลอร์ในไทย และพบว่ารูปแบบการเช่าแบตเตอรี่ ไม่เหมาะกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในไทย

 

ด้านเครือข่ายโชว์รูมศูนย์บริการ วางแผนไว้ 30 แห่ง ประเดิมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในเดือนมิถุนายน จะเปิดตัวแห่งแรกในไทย หลังจากนั้นจะกระจายไปยังภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ ทั้ง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ อุบลราชธานี

 

“เป้าหมายยอดขายปีนี้ คาดว่าจะทำได้ 6,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6% ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทย ที่มีประมาณ 1 แสนคัน และภายใน 2 ปี ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 20,000 คัน” ฮานา วู กล่าวสรุป

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นการให้สัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายกับผู้สื่อข่าวไทยอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ “ฮานา วู” จะถูกย้ายให้กลับไปทำงานกับบริษัทแม่ “วินกรุ๊ป” ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา  ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ไม่สามารถสรรหาดีลเลอร์ มาลงทุนได้ตามเป้าหมาย

 

ผิดจากที่เคยชี้แจง แถลงข่าวว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (Letter of Intent-LOI) กับดีลเลอร์ไว้แล้ว 15 ราย แต่สุดท้ายเหลือคู่ค้าที่จะร่วมลงทุนไม่ถึงจำนวนดังกล่าว ขณะเดียวกัน ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือด ซึ่ง EV จีนทำสงครามราคาอย่างหนัก ยิ่งทำให้แผนแนะนำโปรดักต์รุ่นแรก Vinfast VF5 ต้องทำอย่างรอบคอบ

วินฟาสต์ ถอยทัพกลับเวียดนาม โดน EV จีนถล่มราคา-ดีลเลอร์ไม่ปลื้ม

สำหรับ Vinfast VF5 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้ากำลัง 94 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 14 วินาที แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 37.2 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 268 กม.(NEDC) ซึ่งเป็นสเปกตามโบร์ชัวร์ที่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงราคา 6.34 แสนบาท ที่ระบุไว้ในอีโคสติกเกอร์ของกระทรวงอุตสาหกรรม

 

ดังนั้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับใกล้เคียงกันอย่าง Neta V II ที่ลดราคาลงมาเหลือ 4.29 และ 4.59 แสนบาทแล้ว ขณะที่ Vinfast VF5 สเปกโดยรวมไม่ได้โดดเด่นกว่า ทำให้คาดว่า วินฟาสต์จะตั้งราคาขาย EV รุ่นนี้ไม่เกิน 5 แสนบาท

 

แม้จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับดีลเลอร์ และปรับราคาขายหลายครั้ง แต่สุดท้ายในเดือนกรกฎาคม ค่ายรถเวียดนาม ไม่ได้เปิดตัว VF5  ซึ่งหลังจากนั้น บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แจ้งกับดีลเลอร์ว่า ต้องชะลอแผนงานต่างๆในไทย ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ด้านแหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูงดีลเลอร์รถยนต์รายใหญ่ กล่าว กับฐานเศรษฐกิจ ว่า วินฟาสต์ แจ้งว่าต้องชะลอแผนธุรกิจในไทยออกไปก่อน และน่าจะปิดบริษัทไปเลย

 

“จริงๆ ดีลเลอร์บางรายขึ้นป้ายโชว์รูม และเทรนนิ่งพนักงานแล้ว ดังนั้นอะไรที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ดีลเลอร์ลงทุนไปล่วงหน้า เขาก็จะชดเชยคืนให้” แหล่งข่าวกล่าว