GWM ประกาศแผนลงทุนไทยต่อเนื่อง มูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้าน

16 ต.ค. 2567 | 12:50 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 13:11 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศแผนลงทุนเพิ่มมูลค่ารวมกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปี ย้ำไทยเป็นฮับรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลก

ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของแบรนด์รถจีนในไทย และปัจจัยเสี่ยงที่รุมเร้าในปัจจุบัน ล่าสุดทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM  ก็ออกมาประกาศเสียงดังฟังชัดว่าประเทศไทยยังคงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางสำหรับการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาไปสู่ตลาดโลก 

 

นาย ปาร์คเกอร์ ฉี ประธาน  เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศยุทธศาสตร์ที่สำคัญของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการขยายธุรกิจสู่ระดับโลกภายใต้กลยุทธ์ “Ecological Globalization” เพราะไทยมีศักยภาพสูง ทั้งด้าน ภูมิประเทศ ทรัพยากรธรรมชาติ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ความพร้อมของห่วงโซ่อุปทาน และทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะความรู้ความสามารถ ที่เอื้อต่อการเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและการดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมรถยนต์ 

นาย ปาร์คเกอร์ ฉี ประธาน  เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ

"เรามีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้กลยุทธ์ Local Excellence to Global Success จะทำให้การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและการก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าด้วยความมั่นคงและยั่งยืน "

นาย ปาร์คเกอร์ ฉี กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนในประเทศไทยไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และล่าสุดได้วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนเป็นสองเท่า ด้วยการลงทุนรวมกว่า 23,000 ล้านบาทเพื่อรองรับตลาด 

 

"นอกเหนือจากการส่งมอบนวัตกรรมรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าชาวไทย เรายังคงสนับสนุนการจ้างงานในท้องถิ่น รวมถึงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ และทีมผู้บริหารและพนักงานในประเทศไทย เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนและมั่นคงร่วมกัน"

 

นาย ปาร์คเกอร์ ฉี กล่าวว่า บทบาทต่อจากนี้ของบริษัทฯ คือ การผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาสู่ผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญเชิงกลยุทธ์ผ่านการลงทุนระยะยาว รวมถึงปรับเปลี่ยนการดำเนินงานหลากหลายด้านผ่านกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันสูง 

 

"ขอยืนยันว่าเราจะยังคงดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในระยะยาว นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนในตลาดโลก เรามียอดจำหน่ายแล้วกว่า 14 ล้านคันทั่วโลก และ Great Wall Motors International ตั้งเป้ายอดจำหน่ายในต่างประเทศที่ 1 ล้านคัน ภายใน 2573 นี้ ซึ่งในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เราทำยอดขายในตลาดต่างประเทศได้ 316,000 คัน เติบโตจากปีที่แล้ว 22.17%” 

ทีมผู้บริหารจากเกรท วอลล์ มอเตอร์

 

ขณะที่ในประเทศไทย เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เตรียมปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เข้มข้นในปัจจุบัน ผ่าน 4 กลยุทธ์สำคัญ ภายใต้แนวคิด Local Excellence to Global Success ที่ประกอบไปด้วย 

 

กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) 

  • เกรท วอลล์ มอเตอร์ มุ่งเน้นการปรับตำแหน่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และมีราคาที่เหมาะสมที่แข่งขันได้
  • เตรียมนำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของประเภทเครื่องยนต์ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภค โดยในปี 2568 เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัว HAVAL H6 HEV และ PHEV ไมเนอร์เชนจ์ รวมถึง GWM TANK ในเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้กลยุทธ์เดียวกันนี้ และภายในงาน Motor Expo 2024 จะนำนวัตกรรมใหม่ มาจัดแสดง พร้อมสร้างเสียงฮือฮาอีก 2 รุ่น ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม SUV 
  • นอกจากนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ พร้อมลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้โรงงานอัจฉริยะที่จังหวัดระยอง เป็นศูนย์กลางของการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลก 

เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง

กลยุทธ์ด้านการบริการหลังการขาย (After-Sales Service Strategy) 

  • เกรท วอลล์ มอเตอร์ เน้นการบริหารจัดการอะไหล่ที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการสร้างศูนย์กระจายอะไหล่ขนาดใหญ่สำหรับตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งจะมีพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร
  • เพิ่มจำนวนการเก็บชิ้นส่วนอะไหล่กว่า 1,000 SKUs ในประเทศไทย โดยมี Part fill rate ที่ 97%
  • พัฒนาโครงการศูนย์สีและซ่อมตัวถังที่ได้มาตรฐานครบวงจร (Certified Body & Paint) ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และขยายสู่ต่างจังหวัดให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะพัฒนาการให้บริการผ่าน GWM Smart Service เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและอุ่นใจให้กับลูกค้าในการใช้งาน 
  • เร่งพัฒนาความรู้และความสามารถของช่างเทคนิคผ่านหลักสูตรที่เข้มข้นของศูนย์ฝึกอบรม (GWM Training Center) ที่ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กลยุทธ์ด้านการขาย (Sales Strategy) 

  • เน้นการทำงานพูดคุยกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตและการแข่งขันที่สูงขึ้นของตลาด
  • มุ่งมั่นในการขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีพาร์ทเนอร์ สโตร์ ครอบคลุมทั่วประเทศทั้งหมด 70 แห่ง  
  • ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในฐานะ Authorized Fleet Partner ทั่วประเทศ เพื่อเดินหน้าขยายธุรกิจฟลีทให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งบริษัทรถเช่า ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) และการเข้าร่วมประมูลของหน่วยงานภาครัฐ 
  • ขยายธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วภายใต้ GWM Certified Pre-Owned (CPO) บริการซื้อขายรถยนต์ใช้แล้วที่ผ่านการรับรองคุณภาพจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ 

กลยุทธ์ด้านการสร้างแบรนด์ (Brand Building) 

 

  • เน้นสร้างแบรนด์ในระยะยาวโดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-Centric) ผ่านกิจกรรมระดับโลก
  • ขยายการรับรู้ของแบรนด์เพื่อเข้าถึงและสร้างการจดจำในกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ได้มากยิ่งขึ้น
  • ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความทันสมัยและสร้างความแตกต่างมากยิ่งขึ้น ผ่านการสื่อสารเทคโนโลยีอันล้ำสมัยต่าง ๆ