“ชัชชาติ” เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนถล่มกทม.ทำถนนหลายสายกลายเป็นคลอง

22 ก.ค. 2566 | 08:43 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ก.ค. 2566 | 09:05 น.

กทม.เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนถล่มกรุงกลางดึกวันศุกร์ (21 ก.ค.) ทำให้ถนนหลายสายระดับน้ำสูง 20-40 เซนติเมตร ล่าสุดสถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว ระยะยาวต้องเร่งขยายท่อระบาย

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่วันนี้ (22 ก.ค.) บริเวณ ถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา พร้อมด้วยผู้บริหาร สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตจตุจักร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดู การแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง หลังเมื่อจากคืนที่ผ่านมา (21 ก.ค.) มี ฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำท่วมหนักโดยจุดนี้มีปริมาณน้ำสูงถึง 40 ซม.ขณะนี้ลงพื้นที่คาดว่า ระดับน้ำน่าจะลดลงไปแล้ว 10-20 ซม. สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทางกทม.นำรถโมบายปั๊มน้ำมาดูดน้ำจำนวน 4 คัน น้ำเริ่มลดจนเริ่มเห็นฝาท่อระบายน้ำบ้างแล้ว แต่ก็ต้องคอยตักขยะออกเพราะยังมีขยะมาอุดอยู่ กลายเป็นอีกอุปสรรคในการระบายน้ำ

ส่วนทางทิศใต้ลงคลองบางซื่อ ทิศเหนือไปลงคลองเปรมฯ และที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดี-รังสิต ถนนกำแพงเพชร ซอยสุขุมวิท 71 ปรีดีพนมยงค์ น้ำที่ท่วมขังเริ่มแห้งแล้ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่กำกับดูแลแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขังวันนี้ (22 ก.ค.)

ส่วนจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังค่อนข้างสูง คือปากซอยลาดพร้าว 89 น้ำท่วมสูงราว 20 ซม. เป็นระยะทางยาว​ 200 เมตร ส่วนถนนพัฒนาการ ระดับน้ำสูง​ 15 ซม.

ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่า แม้เมื่อคืนจะมีปริมาณฝนมากจนทำให้ระดับน้ำท่วมขังสูง แต่ก็มีบางจุดน้ำลงได้เร็ว หลังจากนี้ ทางกทม.จะนำไปวิเคราะห์จุดอ่อนและพัฒนาแผนป้องกันน้ำท่วมขังต่อไป ซึ่งเบื้องต้นหากบริเวณใด ฝนตกเกิน 100 มม.การระบายน้ำไม่เพียงพอ​ คงต้องมีการเพิ่มระบบระบายน้ำ “ลักษณะเหมือนเราเทน้ำลงท่อ หากน้ำเยอะแต่ท่อมีขนาดเล็กกว่า น้ำก็จะมีล้นบ้าง และต้องใช้เวลาในการระบาย ปัญหาคือเมื่อคืนมีรถเสียและมีรถติดบนถนนมาก บางคนรถเสียต้องจอดทิ้งไว้ คงต้องลากไปเพราะกีดขวางทาง คาดว่าอีก 2 ชม.น่าจะดีขึ้น ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีปัญหา” นายชัชชาติกล่าว

ขยะอุดตัน กลายเป็นอีกอุปสรรคในการระบายน้ำในกทม.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อด้วยว่า ในระยะยาวคงต้องขยายท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น เมื่อคืนเป็นปรากฏการณ์ฝนตกหนักมากเป็นจุด ๆ โดยเมื่อคืนมีหลายจุดทั้งพระโขนง บางนา จตุจักร ศาลอาญา เป็นจุดที่มีพื้นที่ต่ำของกรุงเทพฯ​ อยู่แล้ว เป็นจุดที่รวมน้ำจากบริเวณโดยรอบให้ไหลมารวมกัน จุดอื่นๆจึงแห้งก่อน เช่น ห้าแยกลาดพร้าว วิภาวดี-รังสิต กำแพงเพชร ขณะนี้แห้งหมดแล้ว แต่จุดนี้ (บริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาฯ) จะแห้งหลังสุดเพราะเป็นพื้นที่ต่ำ แต่กทม.จะเร่งระบายน้ำด้วยการนำเครื่องปั๊มมา 4 ตัว เพื่อไล่น้ำออกไปก่อน ต้องไล่น้ำจากห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิตให้แห้งก่อน เพราะถ้าน้ำบริเวณนั้นแห้งลง ก็จะสามารถทยอยถ่ายเทน้ำลงสู่คลองด่วนและคลองบางซื่อได้ ระหว่างนี้ ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้ดี

น้ำท่วมขังสูงในบางพื้นที่หลังฝนถล่มหนัก

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดูรายงานจุดเร่งการระบายน้ำ และจุดที่มีน้ำท่วมขัง ได้ที่เว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ กทม.  https://dds.bangkok.go.th/flood_report.php

ขอบคุณภาพจาก เพจกรุงเทพมหานคร