"สมาคมเพื่อนชุมชน"รุกปั้นนักเรียนสายอาชีพป้อนตลาดแรงงาน"EEC"

19 ธ.ค. 2566 | 04:14 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ธ.ค. 2566 | 04:14 น.

"สมาคมเพื่อนชุมชน"รุกปั้นนักเรียนสายอาชีพป้อนตลาดแรงงาน"EEC" เดินหน้าร่วมมือศึกษาธิการจังหวัดระยอง สถาบันอาชีวะในจังหวัดระยองยกระดับการศึกษาด้านอาชีวะ มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาที่เป็นความต้องการ

นายนารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล กรรมการบริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดระยอง สถาบันอาชีวะในจังหวัดระยองยกระดับการศึกษาด้านอาชีวะ มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC)

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการผ่านโครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ ปีที่ 5 ประจำปี 2566 (CPA V-Camp 2023) ภายใต้แนวคิดเลือกสาขาที่ชอบ สู่อาชีพที่ใช่ ขยายโอกาสในจังหวัดระยองทั้ง 6 แห่ง 
 

"สมาคมเพื่อนชุมชนให้ความสำคัญต่อการตอบสนองการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และเป้าหมายยุทธศาสตร์ในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสู่สากล ตามแผนงานของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งเน้นย้ำถึงการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส."

"สมาคมเพื่อนชุมชน"รุกปั้นนักเรียนสายอาชีพสู่ตลาดแรงงาน"EEC"

สำหรับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ทั้ง 180 คน จะได้ค้นหาความถนัดของตนเองและร่วมกิจกรรมสันทนาการที่หลากหลาย เช่น Inspiration Talk จาก 5 วิทยากรพิเศษ 

และจะมีการแบ่งกลุ่มทดสอบค้นหาความถนัดในสายอาชีพ เจาะลึกตามกลุ่มความถนัด และคัดเลือกนักเรียนเข้าสมัครเรียนสายอาชีพ

"โครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ หรือ CPA V-Camp มุ่งเพิ่มทางเลือกในการศึกษา ปรับเปลี่ยนทัศนคติมีมุมมองใหม่ในการเลือกเรียนต่อสายอาชีพ และการวางแผนเส้นทางอาชีพที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานในอนาคต เพื่อให้เยาวชนมีโอกาสได้ทำงานในพื้นที่ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดระยองต่อไป"