เร่งดับเพลิงสารเคมีโรงงานระยอง หลังปะทุขึ้นกลางดึก กระทบประชาชนกว่า 100 คน

25 เม.ย. 2567 | 07:58 น.

ทีมดับเพลิงจาก บ.NPC จ.ระยอง เร่งดับเพลิงสารเคมีที่เป็นอะลูมิเนียมดรอส ของบ.วินโพรเสส หลังเปิดหน้าดินและทรายที่คลุมกองเพลิงไว้ พร้อมเร่งดับในเย็นนี้ ขณะประชาชนกว่า 100 คนลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ

 เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีของ บ.วินโพรเสส จำกัด เกิดเพลิงไหม้ โดยสถานการณ์การดับไฟช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมดับเพลิงผู้เชี่ยวชาญจาก บ.NPC ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้เร่งดับเพลิงบริเวณโกดังที่ 3 โดยใช้แบคโฮแขนยาวเปิดหน้าดินและทรายขึ้นมา พบกองลาวาของ อะลูมิเนียมดรอส หลอมเหลวอยู่ใต้โพรง และพบถังน้ำมันปนเปื้อนขนาด 200 ลิตร จำนวนหนึ่งกองสุมกันอยู่ และมีความร้อนของไฟคุกรุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ยังมีควันไฟปกคลุม

เร่งดับเพลิงสารเคมีโรงงานระยอง หลังปะทุขึ้นกลางดึก กระทบประชาชนกว่า 100 คน

และส่วนหนึ่งมีตัวอะลูมิเนียมดรอส ที่ยังไม่ลุกไหม้ถูกไฟคุกรุ่น จนเกิดลุกไหม้และเป็นลักษณะคล้ายลาวาอยู่บริเวณโพรงดังกล่าว จึงใช้แบคโฮ ขุดก่อนจะใช้สาร F-500 จำนวนมากฉีดดับ จนไฟดับ ซึ่งในช่วงบ่ายนี้ทีมดับเพลิงจะโกยกองกากสารเคมีออกมา เร่งฉีดสาร F-500 ดับให้ทันในช่วงเย็น ซึ่งคาดว่าจะดับและคลี่คลายได้ ก่อนจะถอนกำลัง ส่งพื้นที่คืนให้หน่วยงานดับเพลิงในพื้นที่ดำเนินการต่อไป
 

ส่วนที่ศูนย์พักพิงผู้อพยพ ศูนย์ช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยชั่วคราว อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว พบว่ามีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ และเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง จำนวน 112 คน

ประชาชนลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ และเตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อ

นางทองดี บัวเสวต อายุ 68 ปี ชาวบ้าน ม.8 ต.บางบุตร เปิดเผยว่า บ้านพักอาศัยอยู่ใต้ลมได้รับผลกระทบเต็มๆ กลิ่นเหม็นไหม้ และมีอาการเป็นผดผื่นคัน ตั้งแต่เกิดเหตุคนในครอบครัวก็ยังไม่สามารถเข้าไปบ้านได้ เนื่องจากยังมีกลุ่มควันปกคลุมอยู่ ต้องมาอาศัยบ้านลูกสาว อีกอย่างตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนต้องขาดรายได้จากการขายขนมจีนอยู่หน้าวัดหนองพะวา จุดใกล้เกิดเหตุ ขาดรายได้จากที่เคยขายสัปดาห์ละ 2 วันๆ ละ 2,000 บาท

ทั้งนี้ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา สถานการณ์เกิดเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของ บ.วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้เกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบบริเวณโกดังที่ 3 ซึ่งเป็นตะกรันอะลูมิเนียมดรอส โดยเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ใช้รถแบคโฮแขนยาวตักดิน และทรายกลบ แต่ไม่ได้ผลยังคงมีไฟลุก และกลุ่มควันจำนวนมากอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งดับไฟ

ทีมดับเพลิงจาก บ.NPC เร่งดับเพลิงสารเคมีที่เป็นอะลูมิเนียมดรอส

ขณะเดียวกันนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย ได้เรียกประชุมทีมดับเพลิง พร้อมร้องขอให้ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก บ.NPC ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิงให้มาช่วย โดยนำสาร F-500 ซึ่งเป็น encapsulator ฉีดดับไฟ ซึ่งสารดังกล่าวจะไปหุ้มสารเชื้อเพลิง และลดความร้อนได้ดีกว่าน้ำหลายเท่า ซึ่งผลจากการฉีดได้ผลที่ดี ซึ่งในเช้าวันนี้ จึงจะมีการปรับแผนโดยจะทำการเปิดหน้าดิน และทรายออก เพื่อใช้สารดังกล่าวฉีดดับ

เร่งดับเพลิงสารเคมีโรงงานระยอง หลังปะทุขึ้นกลางดึก กระทบประชาชนกว่า 100 คน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเช้านี้ บริเวณโกดังที่ 5 จุดที่มีเศษวัสดุ ถังน้ำมัน 200 ลิตรทับถมจำนวนมากติดกับสวนยางพาราลุงเทียบ เกิดกลุ่มควันไฟปกคลุมอยู่จำนวนมากอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงได้ฉีดสเปรย์น้ำคลุมไว้ ป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก โดยมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณดังกล่าว พบค่าไม่เกินมาตรฐาน