ไฟไหม้โรงงานระยองเริ่มคลี่คลาย บางจุดยังมีควัน เร่งดับให้มอดสนิทวันนี้

28 เม.ย. 2567 | 06:15 น.

สถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม วินโพรเสส เริ่มคลี่คลายไฟมอดแล้ว แต่มีกลุ่มควันบางจุดที่โกดังที่ 3 กรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งดับให้มอดสนิท เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เข้าไปพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียด

ความคืบหน้าสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส  ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย เข้าสู่วันที่7 หลังนายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามสถานการณ์เมื่อวานนี้  (27เม.ย.) พบว่าสถานการณ์เช้านี้ ( 28 เม.ย.2567) ไฟไหม้ได้มอดสนิทแล้ว โดยเฉพาะบริเวณโกดังที่ 5 ไฟดับ และกลุ่มควันไฟหมดแล้ว แต่ยังมีรถดับเพลิงสแตนบายอยู่ 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส

ส่วนโกดังที่ 3 พบว่ายังมีกลุ่มควันเบาบางออกมาที่ช่องด้านในบางจุดที่มีการเอาดิน และทรายไปถมเกิดช่องมีอากาศเข้าทำให้มีกลุ่มควันเกิดขึ้น อาจมีไฟปะทุ ซึ่งจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และทีมดับเพลิงพบว่า โซเดียม ไบคาร์บอเนต สามารถดับไฟได้ กรมโรงงานฯ จึงได้สนับสนุนโซเดียม ไบคาร์บอเนต 10 ตัน โดยใช้รถแบ็คโฮเร่งโรยปิดช่องที่มีกลุ่มควันออกมา พบว่ามีประสิทธิภาพสามารถช่วยดับไฟได้ ซึ่งเช้านี้เจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งโรยช่องว่างของดินและทรายที่ถมอลูมิเนียมดรอสไว้ เพื่อให้ไฟมอดสนิท
 

ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้เปิดเผยถึงการสอบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจหาสาเหตุได้ มีเพียงการใช้โรบอทเข้าตรวจสอบ

ไฟไหม้โรงงานระยองเริ่มคลี่คลาย บางจุดยังมีควัน

จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นแล้ว จึงจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปเก็บพยานหลักฐานอย่างละเอียดได้ต่อไป

ส่วนที่ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บริเวณศาลาวัดหนองพะวา มีนางชนินันท์ วงศ์ไตรรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง สมาชิกเหล่ากาชาด และผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหารจังหวัดระยอง รุ่น 1 มอบเงินสนับสนุน 50,000 บาท และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อใช้ประกอบอาหารสำหรับผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่

ไฟไหม้โรงงานระยองเริ่มคลี่คลาย บางจุดยังมีควัน เร่งดับให้มอดสนิทวันนี้

ทั้งนี้ น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนันตำบลบางบุตร เป็นตัวแทนรับมอบ รวมทั้งกองทัพเรือ ยังได้สนับสนุนรถครัวเคลื่อนที่มาประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายเจ้าหน้าที่ และประชาชนซึ่งขณะนี้ต้องทำข้าวกล่องมื้อละ500กล่อง แจกจ่ายด้วย
ไฟไหม้โรงงานระยองเริ่มคลี่คลาย บางจุดยังมีควัน เร่งดับให้มอดสนิทวันนี้