สพช. เปิดเวทีเสวนา "อนาคตสังคมไทย" ขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

27 พ.ค. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :27 พ.ค. 2567 | 08:53 น.

สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (สพช.) จัดงานเสวนาพิเศษหัวข้อ "ฉากทัศน์อนาคตสังคมไทย: เราจะร่วมเปลี่ยนแปลงอย่างไร?" เพื่อสะท้อนภาพปัญหา แนวทางแก้ไข และร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยอย่างยั่งยืน

นายมีชัย วีระไวทยะ ผู้ก่อตั้งและนายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (สพช.) กล่าวว่า ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน มุ่งมั่นทำงานพัฒนาสังคมมิติต่าง ๆ  เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคมไทย เริ่มตั้งแต่วางแผนครอบครัว ลดการตาย ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน HIV สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมการศึกษา ปลูกฝังจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย สึนามิ และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

"ในอนาคต สมาคมฯ มุ่งมั่นร่วมกับทุกภาคส่วน พัฒนาต่อยอดงานที่ผ่านมา มุ่งสู่เป้าหมายคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี รับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ให้มีความมั่นคง กลับมามีบทบาทในชุมชนชนบท สนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารและรายได้  สมาคมฯ มุ่งหวังผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน บรรลุเป้าหมายในอีก 50 ปีข้างหน้า เพื่อคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน"

ทางด้านนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ปาฐกถานำเรื่อง "ฉากทัศน์อนาคตสังคมไทย" ความว่า โลกปัจจุบันเป็นพื้นที่ของคนรุ่นใหม่ สังคมกำลังจะเป็นสังคมของลูกหลานของเรา กำลังในการขับเคลื่อนประเทศเป็นของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภาพของสังคมไทยนั้น ต้องพร้อมที่จะทำให้คนรุ่นใหม่เติบโต การศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญ การรับฟังความคิดต่าง พัฒนา แก้ไข เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน จะนำพาสังคมไทยให้น่าอยู่มากขึ้น

สพช. เปิดเวทีเสวนา \"อนาคตสังคมไทย\" ขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

ขณะที่นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจไทเบฟก่อตั้งขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรงของบิดาเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี ร่วมด้วยมารดา คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ตลอดหลายปีที่ดำเนินธุรกิจภายใต้การรับผิดชอบต่อสังคม ให้ความสำคัญของการศึกษาไทย สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน มีข้อคิดมากมายที่ส่งต่อมายันลูกหลานในการดำเนินธุรกิจ เมื่อมีส่วนร่วมในการบริหารก็พร้อมจะส่งต่อสิ่งดีเพื่อขับเคลื่อนสังคม เช่นเดียวกัน

สพช. เปิดเวทีเสวนา \"อนาคตสังคมไทย\" ขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

งานเสวนาครั้งนี้ นับเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปะติดปะต่อภาพอนาคตสังคมไทย ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมไทยที่ยั่งยืน