นิคมฯบางชันจับมือตำรวจ ฝึก “หนี ซ่อน สู้” ให้สถานประกอบการ รับมือเหตุกราดยิง

18 มิ.ย. 2567 | 09:12 น.

นิคมฯบางชัน จับมือ สน.บางชัน ฝึกทักษะเผชิญเหตุภาวะฉุกเฉิน “คนร้ายกราดยิง” ให้กับผู้ประกอบการในนิคมฯ เน้นปฏิบัติการ “หนี ซ่อน สู้”เอาตัวรอด พร้อมป้องกันปัญหายาเสพติดในโรงงาน

นางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน (สนช.) นายเกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (หน่วยงานบางชัน) ร่วมกันเปิดเผยว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) มีนโยบายในการเฝ้าระวังความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นภายในนิคมอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยโรงงานที่มีการใช้สารเคมีอันตรายร้ายแรง หรือมีปริมาณครอบครองของเหลวไวไฟหรือก๊าซไวไฟตามปริมาณที่กำหนด ตามระบบการจัดการความปลอดภัยกระบวนการผลิต เพื่อป้องกัน ควบคุม และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุอย่างมีประสิทธิภาพ

นิคมฯบางชันจับมือตำรวจ ฝึก “หนี ซ่อน สู้” ให้สถานประกอบการ รับมือเหตุกราดยิง

ในส่วนของสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน (สนช.)นอกจากให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังความปลอดภัยและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในนิคมฯแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการในนิคมฯ อีกด้วย ล่าสุดได้ร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลบางชัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดฝึกอบรมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในภาวะฉุกเฉิน (เหตุคนร้ายยิงกราด) ให้กับสถานประกอบการ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ และประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติ ทั้ง "หนี ซ่อน สู้" อีกทั้งยังมีการฝึกอบรมการป้องกันปัญหายาเสพติด และการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดในกลุ่มแรงงานภายในสถานประกอบการด้วย โดยมีผู้ประกอบการ แรงงาน และประชาชน เข้าร่วมโครงการกว่า 60 คน   

 

นิคมฯบางชันจับมือตำรวจ ฝึก “หนี ซ่อน สู้” ให้สถานประกอบการ รับมือเหตุกราดยิง

ที่ผ่านมา กนอ. ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ภายใต้โครงการปลุกพลังนิคมอุตสาหกรรม ร่วมต้านภัยยาเสพติด ภายใต้กิจกรรม “นิคมอุตสาหกรรมร่วมใจต้านภัยยาเสพติด” กับหน่วยงาน 9 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง กนอ. จะดำเนินกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เช่น จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อบูรณาการความร่วมมือการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางชัน และนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี

นิคมฯบางชันจับมือตำรวจ ฝึก “หนี ซ่อน สู้” ให้สถานประกอบการ รับมือเหตุกราดยิง

พ.ต.ท. พงศ์จารุ  พฤฒิธรรมกูล รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลบางชัน กล่าวว่าได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ. กฤติเดช  ภูมิธเนศ  ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางชัน จัดกิจกรรมโครงการฝึกอบรมการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในภาวะฉุกเฉิน (เหตุคนร้ายยิงกราด) รวมกับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ให้กับผู้ประกอบการแรงงาน และประชาชน  ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่มีนโยบายให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัด จัดการฝึกอบรมการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในภาวะฉุกเฉิน ให้กับสถานประกอบการ สถานบันเทิง โรงเรียน ศูนย์การค้า ในพื้นที่รับผิดชอบ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติ โดยใช้การปฏิบัติ "หนี ซ่อน สู้" เข้ามาในการปฏิบัติ

การฝึกอบรมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการ เข้าร่วมกว่า 25 โรงงาน และมีชุมชนรอบนิคมฯบางชันเข้าร่วมจำนวน 6 ชุมชน ซึ่งการจัดกิจกรรมเป็นการเสริมทักษะแผนเผชิญเหตุการณ์ปฏิบัติ ตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน และการป้องกันปัญหายาเสพติด ภายในสถานประกอบการ โดยวิทยากรเชี่ยวชาญจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาฝึกอบรมทักษะและให้ความรู้กับผู้ประกอบการ แรงงาน และประชาชน