เฟซบุ๊กล็อกแอคเคาท์คนแชร์ MV "Rockstar ลิซ่า" รู้แล้วทำไม

28 มิ.ย. 2567 | 07:12 น.

เฟซบุ๊กล็อกแอคเคาท์คนแชร์ MV Rockstar ของลิซ่า หลังเปิดซิงเกิ้ลแรกในวันนี้ ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและโซเชียลมีเดีย แจงแล้วว่าทำไมถึงถูกล็อก

วันนี้(วันที่ 28 มิถุนายน 2567)
ในเวลา 07.00 น. ตามเวลาไทย หลังจาก ลิซ่า Blackpink ปล่อยผลงานเพลงซิงเกิ้ลแรก ROCKSTAR ของค่ายของตัวเอง LLOUD ที่ Lisa ก่อตั้งเพื่อดูแลผลงานเดี่ยวทั้งหมด พร้อมเซ็นสัญญากับ RCA Records ภายใต้ Sony Music Entertainment ให้ดูแลด้านการจัดจำหน่ายทั่วโลก

ลิซ่า

MV เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะซีนถ่ายทำบนถนนเยาวราช ที่เชื่อว่าเยาวราชจะลุกเป็นไฟจากคนที่จะมาตามรอยลิซ่า

Rockstar

โดยหลังการปล่อย MV Rockstar พร้อมกันทั่วโลก ทำให้คนแห่เข้าไปชมซิงเกิลนี้เป็นจำนวนมาก และมีการคอมเมนต์ พูดคุยกันถึง MV นี้เป็นจำนวนมาก

โดยผลงานปังมาก ล่าสุดเพียง 3 ชั่วโมง หลังเปิดซิงเกิ้ล ROCKSTAR ยอดวิวในยูทูบทะลุ 5 ล้านวิวทั่วโลกแล้ว

รวมทั้งหลายคนยังพร้อมใจกันแชร์ MV  ลิซ่า Rockstar ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อสนับสนุน และโปรโมทเพลงดังกล่าวตี้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 

LISA Rockstar LISA

แต่กลับพบปัญหาว่า เมื่อแชร์เพลง Rockstar ลงไปในเฟซบุ๊กแล้วปรากฏว่าแอคเคาท์ถูกล็อก โดยมีการแจ้งว่าเป็นสแปม (spam) หรือเนื้อหาที่ถูกส่งต่อกันอย่างแพร่หลายและจำนวนมาก

ล่าสุด Worrathasana Wongthai ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและโซเชียลมีเดีย ได้โพสต์ Facebook ต่อประเด็นนี้ โดยระบุว่า เช้านี้ใครจะแชร์คลิป MV #Rockstar ของ #LISA จาก Youtube ไปบน Facebook ให้ยั้งๆ มือก่อนนะครับ

เฟซบุ๊กล็อกแอคเคาท์คนแชร์ MV \"Rockstar ลิซ่า\" รู้แล้วทำไม

เพราะ  algorithm ของ Facebook มันมองว่าเป็น spam แล้วดำเนินการ lock account ทันที

เรื่องการ lock account ของคนที่แชร์  mv rockstar  ของ  lisa  จาก  youtube บน  facebook อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแปลกใจ 

เพราะ  MV เป็นกระแสจริง และในเชิงเทคนิคคือ  Facebook นอกจากกัน spam แล้ว ยังมีแนวคิดหวง traffic ตัวเองด้วย จะไม่ค่อยยอมให้เป็นฐานการส่งต่อไปบน platform อื่น

อย่างไรก็ตามหลังจากมาร์กซักเคอร์เบิร์ก ถูกถล่มอย่างหนักในโซเชียลล่าสุด เฟซบุ๊กได้เปิดให้โพสต์และแชร์คลิป mv ของลิซ่าได้ตามปกติแล้ว