สปสช. รับสมัครผู้ให้คำปรึกษาด้านหลักประกันสุขภาพ 70 อัตรา

07 ก.ค. 2567 | 02:00 น.

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกาศเปิดรับสมัครผู้ให้คำปรึกษาด้านหลักประกันสุขภาพ 70 อัตรา นักศึกษาจบใหม่ได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ รับสมัครได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดรับสมัครตำแหน่งต่าง ๆ ทั้ง ผู้ให้คำปรึกษาด้านหลักประกันสุขภาพ, สำนักบริการประชาชน, ส่วนงานขึ้นตรงเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร รวม 70 อัตรา ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ  ดังนี้ 

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร

เปิดรับสมัครทั้งเพศชายและหญิง มีอายุ 20 – 45 ปี การศึกษา ไม่ต่ำกว่า ม.6 ปวช. ปวส. หรือเทียบเท่า / ปริญญาตรี สาขาสาธารณสุขศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ ด้านการประชาสัมพันธ์ หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีหน้าที่และความรับผิดชอบเป็นไปตามหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก สำหรับนักศึกษาจบใหม่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

คุณสมบัติ ประสบการณ์การทำงาน

-การสื่อสารข้อมูล การติดต่อประสานงาน การประชาสัมพันธ์อย่างน้อย 1 ปี

-มีบุคลิกภาพดี พูดจาไพเราะ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ไหวพริบดี และมีความอดทนต่อการใช้อารมณ์ของผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ และสามารถปฎิบัติงานนอกเวลาทำการได้

-มีทัศนคติที่ดี มีบุคลิกลักษณะที่สามารถทำงานเป็นทีมประสานความร่วมมือกับคนอื่นได้

-มุ่งมั่นในผลสัมฤทธิ์ของงาน และสามารถปรับตัวเข้ากับค่านิยมและวัฒนธรรมขององค์กร (สปสช.) ได้เป็นอย่างดี

หน้าที่รับผิดชอบหลัก

1.ปฏิบัติงานในวัน เวลา สถานที่ที่สำนักงานกำหนด และสามารถทำงานเป็นกะได้

2.รับเรื่องจากทุกช่องทาง เพื่อบริการข้อมูล ตอบปัญหา ให้คำปรึกษา เกี่ยวกับการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพและการเข้ารับบริการสาธารณสุข

3.รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ การใช้สิทธิและการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ รวมทั้งประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยกลับเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ

4.ประสานชี้แจงและเจรจาไกล่เกลี่ยเบื้องต้น กรณีมีเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์การใช้บริการสิทธิหลักประกันสุขภาพ

5.ให้บริการเชิงรุกเพื่อบริการข้อมูล แนะนำบริการ ติดตามนัดหมายและสำรวจ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการ ด้านหลักประกันสุขภาพ

6.ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพทั้งในและนอกสถานที่ เช่น การออกบูธจัดนิทรรศการในโอกาสต่างๆ การลงพื้นที่ให้ข้อมูลเชิงรุก การเข้าร่วมประชุม อบรมหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางานบริการ 1330 Contact Center

7. สามารถปฏิบัติงานในสถานการณ์ไม่ปกติได้ เช่น สถานการณ์โรคระบาด ภัยพิบัติทางธรรมชาติเหตุจลาจลฯ

8.กรณีที่มีผู้รับบริการสอบถามข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิหลักประกันสุขภาพ สามารถให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือ และส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

9.เป็นที่ปรึกษา พี่เลี้ยง ให้แก่ผู้รับจ้างเข้าใหม่ได้

10.จัดทำรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานตอบปัญหา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยกลับเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ

11.ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่สำนักงานมอบหมายภายใต้ภารกิจของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
เป้าหมายของงาน

ทั้งนี้ สำหรับนักศึกษาจบใหม่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

การทดสอบเบื้องต้น 

  • ทดสอบด้านทัศนคติ ใช้เวลา 15 นาที
  • ทดสอบปฏิบัติการใช้พิมพ์ดีดและการจับประเด็น โดยสำนักต้นสังกัด

การคัดเลือกผู้สมัครเพื่อทำแบบทดสอบเบื้องต้น หรือเพื่อเข้าสัมภาษณ์ ให้อยู่ในดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณา

กรณีที่ผู้สมัครผ่านการสัมภาษณ์และได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ โดยมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามตำแหน่งที่กำหนดไว้ ให้เสนอต่อเลขาธิการฯ พิจารณาเป็นรายกรณี ๆ ไป

ช่องทางการสมัคร

สนใจสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คลิกที่ https://jobboard.nhso.go.th/