ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ ล่าสุดตำรวจตั้งปมเคลียร์หนี้ เตรียมแถลงบ่ายวันนี้

17 ก.ค. 2567 | 02:34 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 02:41 น.

ความคืบหน้าคดีฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ ทีมสืบสวนนครบาลและพิสูจน์หลักฐาน ข้อสันนิษฐานเหตุการณ์เบื้องต้นหลายประเด็น พบก่อนเกิดเหตุกู้ยืมเงินจำนวนมาก เตรียมสรุปข้อมูลแถลงบ่ายวันนี้

ความคืบหน้า คดีฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ ภายในโรงแรมชื่อดัง ย่านราชประสงค์ โดยมีผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ สัญชาติเวียดนาม และสัญชาติอเมริกัน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาลงพื้นที่โรงแรมที่เกิดเหตุ เพื่อได้รับทราบรายงานสถานการณ์จากถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น 

ต่อมา พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยออกจากสถานที่เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน ทั้งนี้ทีมสืบสวนนครบาลและพิสูจน์หลักฐานได้รายงานข้อสันนิษฐานเบื้องต้นหลายประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

คาดผู้ก่อเหตุอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตเอง เนื่องจากไม่พบบุคคลภายนอกเข้าออกห้องพักหลังจากกลุ่มผู้เสียชีวิตเข้าไป แต่สุดท้ายยังไม่สามารถสรุปได้ 100% เพราะอาจมีจุดอับสายตาที่กล้องจับภาพไม่ถึง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตค่อนข้างชัดเจนว่าเกิดจากการวางยาพิษ

อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเดินทางมาจากเวียดนาม แต่มาคนละเที่ยวบินและเข้าพักคนละเวลา มีการจองห้องพักสำหรับ 7 คน แต่เช็คอินเพียง 5 คน และเสียชีวิต 6 คน ทั้งหมดไม่ได้มาเพื่อท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจ เนื่องจากพักเพียง 1 คืน คาดว่าเสียชีวิตหลังเวลา 16.00 น. ของวันที่ 15 กรกฎาคม 2567

เอฟบีไอขอเข้าร่วมตรวจสอบ

ขณะเดียวกันทางเอฟบีไอ (FBI) ได้ขอเข้าร่วมตรวจสอบ โดยอ้างว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วย แต่ฝ่ายไทยยังไม่อนุญาต ทางด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของไทย

ประเด็นสันนิษฐานเกี่ยวกับมูลเหตุมีหลายแนวทาง ทั้งการไล่ล่าของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ปฏิบัติการของสายลับเกี่ยวกับการจารกรรม หรือความขัดแย้งเรื่องมรดกและผลประโยชน์ในครอบครัว

รมต.รัสเซีย ไม่มีนัดประชุมรร.เกิดเหตุ

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าโรงแรมชื่อดัง ย่านราชประสงค์แห่งนี้ จะมีการจัดงานประชุมระดับรัฐมนตรีของรัสเซีย ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จากการตรวจสอบข้อมูลของฐานเศรษฐกิจ พบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซียไม่ได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อประชุมที่โรงแรมดังกล่าวตามกระแสข่าว 

โดยมีเพียง Mr. Sergey Mochalnikov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงาน ของรัฐเซีย ที่จะเดินทางมาประเทศไทย และไปดูงานที่จังหวัดระยอง ในวันนี้ และจะเข้าหารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทยในวันพรุ่งนี้ (18 กรกฎาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล

พบปมกู้ยืมเงินกันจำนวนมากก่อนเกิดเหตุ

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลล่าสุด โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นสามีภรรยากัน และมีการกู้ยืมเงินจำนวนมากระหว่างกันก่อนเกิดเหตุ ในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีทั้งผู้กู้ยืม ผู้ให้กู้ยืม และผู้ค้ำประกัน

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้เกี่ยวข้องคนที่ 7 แล้ว ซึ่งได้เดินทางออกนอกประเทศไปก่อนเกิดเหตุ

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบันทึกภาพการรวมตัวของผู้เสียชีวิตในห้องพัก มีการสั่งอาหารและมีบางคนออกมาเจรจากันนอกห้อง โดยช่วงเวลาที่ผู้ก่อเหตุน่าจะลงมือได้มีเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสรุปไทม์ไลน์และโครงเรื่องของเหตุการณ์ทั้งหมด เพื่อหาข้อสรุปในการสืบสวน เพราะคดีนี้ยังคงอยู่ในความสนใจของสาธารณชน และคาดว่าจะมีความคืบหน้าในการสืบสวนเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้

เบื้องต้น พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และผู้ที่เกี่ยวข้องจะแถลงความคืบหน้าคดีดังกล่าว ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 กรกฎาคม 2567)