ผบ.ทอ. ตรวจสอบปมสินบน John Deere ชี้เกิดช่วงปี 62-63 เป็นการกระทำส่วนบุคคล

12 ก.ย. 2567 | 07:40 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 07:53 น.

"พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ." ชี้แจงกรณีสินบนรถแทรกเตอร์จากบริษัท John Deere เผยตรวจสอบและรับทราบแล้วเกิดขึ้นช่วงปี 2562-2563 เผยพฤติกรรมการกระทำส่วนบุคคลในอดีต ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อปัจจุบัน ยืนยันทอ.ดำเนินการตามระเบียบอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอน

จากกรณีที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งรู้จักในนาม "จอห์น เดียร์(John Deere)" ตกลงจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยุติข้อกล่าวหาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) หลังจากที่บริษัทย่อยในประเทศไทย คือ บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด มีพฤติกรรมติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยเพื่อให้ได้มาซึ่งธุรกิจ

การติดสินบนเริ่มตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2563 โดยการให้เงินสด ของขวัญ ทัวร์ยุโรป รวมถึงบริการอาบอบนวด แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ เช่น กองทัพอากาศไทยและกรมทางหลวง

เดียร์ตกลงจ่ายค่าปรับ 9.93 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแบ่งเป็นค่าปรับทางแพ่ง 4.5 ล้านดอลลาร์ การคืนผลประโยชน์ที่ได้จากการทุจริต 4.34 ล้านดอลลาร์ และดอกเบี้ย 1.09 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทได้ดำเนินการปลดพนักงานที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ล่าสุด วันที่ 12 กันยายน ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ลงโทษบริษัท Deere & Company ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ John Deere เนื่องจากพบการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ไทยในกองทัพอากาศ

ผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าวว่าได้รับทราบข้อมูลแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงปี 2562-2563 ซึ่งเป็นการจัดซื้อจัดหาทั่วไปในรูปแบบ E-bidding ที่ไม่สามารถเลือกบริษัทได้ แต่พิจารณาจากบริษัทที่เสนอราคาดีและตรงตามสเปกมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การกระทำส่วนบุคคลนั้นไม่สามารถทราบได้

พลอากาศเอกพันธ์ภักดียืนยันว่าปัจจุบันกองทัพอากาศพยายามดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ และเชื่อว่ากองทัพอากาศทำงานด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้

เมื่อถูกถามถึงผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพอากาศ ผู้บัญชาการฯ กล่าวว่าหากมั่นใจในการกระทำของตนเองก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบ และยืนยันว่ากองทัพอากาศภายใต้การดูแลของเขาได้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของกองทัพอากาศและประชาชนเป็นสำคัญ

พลอากาศเอกพันธ์ภักดี ได้ชี้แจงด้วยว่า กองทัพอากาศไม่ได้ซื้อรถไถจากบริษัทดังกล่าว แต่ซื้อรถเกลี่ยยางแอสฟัลท์สำหรับใช้ในการปูสนามบิน