กรมโยธาฯผนึกสปป.ลาวแก้ปัญหาแม่น้ำโขง-เหือง สู่ความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน

12 ก.ย. 2567 | 08:44 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 08:52 น.

กรมโยธาธิการและผังเมือง ผนึก สปป.ลาว ร่วมแก้ปัญหาแม่น้ำโขง-เหือง สู่ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน 2 ฝั่งอย่างยั่งยืน

 

 

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ราชอาณาจักรไทย ร่วมกับ กรมทางน้ำ กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จัดประชุมคณะกรรมการร่วมไทย - ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแม่น้ำโขง และแม่น้ำเหืองครั้งที่ 4

ร่วมมือแก้ปัญหาแม่น้ำโขง-เหือง

โดย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ประธานคณะกรรมการร่วมฯ JCMH ฝ่ายไทย มอบหมายให้ นายพรรณรบ เตชะมงคลาภิวัฒน์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าร่วมการประชุม

ร่วมกับ นายจันทะลา พิมมะจัก หัวหน้ากรมทางน้ำ กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประธานคณะกรรมการร่วมฯ JCMH  ฝ่ายลาว พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมฯ JCMH ฝ่ายไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมไทย - ลาว หรือ JCMH คือ คณะทำงานกลไกความร่วมมือของราชอาณาจักรไทย และ สปป.ลาว

เพื่อแลกเปลี่ยนการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบต่อตลิ่งและฝั่งรวมทั้งระบบนิเวศวิทยา อันเกิดจากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง

 

 

 

เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนมีกิจกรรม ที่อาจส่งผลกระทบต่อแม่น้ำที่เป็นแนวพรมแดนกั้นระหว่างสองประเทศ เช่น การดูดทราย การดำเนินการสิ่งก่อสร้างตามลำน้ำ

เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ บริเวณแม่น้ำและตลิ่งของทั้งสองฝ่ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์ และไม่นำไปสู่ปัญหาที่อาจจะกระทบต่ออีกฝ่าย

จึงได้มีกลไกร่วมกันระหว่างสองฝ่ายสำหรับการหารือและดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย – ลาว ครั้งนี้ เป็นการรับทราบผลการดำเนินการที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการเทคนิคร่วม ภายใต้คณะกรรมการร่วมไทย-ลาว

เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง (Joint Technical Sub-Committee for Management on Mekong River and Heung River : JTMH) ที่ได้ดำเนินการร่วมมือกันเป็นอย่างดี

ในการแก้ไขปัญหา และแก้ไขข้อกำหนดให้ครอบคลุม และทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ประกอบด้วย ข้อกำหนดมาตรฐานด้านเทคนิคการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง และข้อกำหนดทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายตามแม่น้ำโขง และแม่น้ำเหือง (แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 1)

ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนของทั้งสองประเทศที่อยู่ตามริมแม่น้ำโขง และแม่น้ำเหือง ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่มีผลกระทบต่อกัน และให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้นำผลการบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย - ลาว

เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ครั้งที่ 4 ไปเผยแพร่ให้ภาครัฐ เอกชน และประชาชนของสองประเทศที่อยู่ตามแนวแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ให้รับทราบและดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ JCMH ในวันนี้ ได้มีการจัดทำบันทึกร่วมกันแบ่งเป็นสองฉบับ ได้แก่ ฉบับภาษาไทยและฉบับภาษาลาว ซึ่งทั้งสองภาษามีคุณค่าเท่าเทียมกัน นับเป็นความร่วมมือที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

ที่จะได้ร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และชัดเจนตรงกัน ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ที่อยู่ตามแนวแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหืองต่อไป