มหาดไทย-อว. ตั้งวอร์รูมสื่อสารข้อมูลน้ำท่วม 15 ก.ย.นี้

14 ก.ย. 2567 | 13:40 น.

มหาดไทย- อว. เตรียมบูรณาการข้อมูลอุทกภัย พร้อมสื่อสารข้อมูล คาดการณ์-แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หวังเพิ่มประสิทธิภาพรับมือภัยพิบัติ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะจัดตั้งวอร์รูม (War Room) เพื่อทำการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ออุทกภัย

ทั้งการคาดการณ์ การแจ้งเตือน เพื่อให้ทั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เตรียมการรับมือและเผชิญเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ท่านเป็นรองนายกฯ ซึ่งกำกับทางกระทรวง อว.ด้วย เห็นว่า ในสถานการณ์นี้หน่วยงานในกำกับของท่านสามารถประสานการทำงานเพื่อให้ข้อมูลที่ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยทาง อว. ก็มีคลังข้อมูลน้ำที่สำคัญ

ขณะที่มหาดไทยมีทั้งข้อมูลเชิงพื้นที่และการแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งเป็นหน่วยปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ประสานงานกันแล้วจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และเมื่อตั้งวอร์รูมแล้ว ข้อมูลการคาดการณ์ การแจ้งเตือนจะได้รับการเผยแพร่สู่ประชาชนผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ของหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย และ อว.ต่อไป นางสาวไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยล่าสุด (14 กันยายน) ว่า มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก รวม 129 อำเภอ 590 ตำบล 3,134 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 28 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย 

เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์

สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู ปราจีนบุรี อ่างทอง

พระนครศรีอยุธยา ระยอง ภูเก็ต ยะลา นครศรีธรรมราช พังงา ตรัง และสตูล

ประชาชนได้รับผลกระทบ 132,615 ครัวเรือน

มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยและดินถล่ม รวม 34 ราย

ผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 24 ราย