เปิดแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย บัตรประชาชน-เอกสารหายในพื้นที่ภัยพิบัติ

19 ก.ย. 2567 | 07:15 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 07:42 น.

ผู้ประสบภัยที่บัตรประชาชน -ทะเบียนราษฎรสูญหาย มหาดไทยออกแนวทางช่วยเหลือขอยื่นทำบัตรใหม่โดยไม่ต้องใช้เอกสาร เช็คเงื่อนไขและรายละเอียดทั้งหมดที่นี่

หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศมาตรการเยียวยาน้ำท่วมในพื้นที่ประสบอุทกภัย ด้วยวงเงิน 3,045.519 ล้านบาท โดยจะจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 67 เป็นต้นมา สำหรับพื้นที่ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย หรือ พื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินใน 57 จังหวัด

 

ล่าสุดประชาชนที่ประสบอุทกภัย ได้แสดงความกังวลใจกลัวจะเสียสิทธิ หรือ ถูกสวมสิทธิ เนื่องจากในเงื่อนไขหลักเกณฑ์ต้องแสดงเอกสารสำคัญต่างๆอาทิ บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน แต่เนื่องจากช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมเอกสารทั้งหลายรวมถึงบัตรต่างๆอาจมีการสูญหาย หรือโดนน้ำท่วมเสียหายไปแล้วทั้งหมด 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมทางปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้เตรียมการเพื่อช่วยเหลือและลดข้อกังวลต่อกรณีดังกล่าว ออกเป็นแนวทางปฏิบัติ ขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน ในพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยประชาชนที่ประสงค์ยื่นคำขอมีบัตรใหม่ ขอเปลี่ยนบัตร เช่น บัตรหมดอายุ บัตรหาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ สามารถยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต ศาลาว่าการเมืองพัทยา และสำนักงานเทศบาลที่เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ได้ทุกแห่ง 

สำหรับการขอมีบัตรใหม่นั้น ผู้ที่เคยจัดทำบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบประวัติการทำบัตรประจำตัวประชาชนในฐานข้อมูลทะเบียนบัตรว่ามีลายพิมพ์นิ้วมือและภาพใบหน้าถูกต้องตรงกับเจ้าของรายการหรือไม่ เมื่อระบบแจ้งผลการตรวจสอบโดยไม่มีเหตุปฏิเสธการจัดทำบัตรของบุคคลดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่จะมีคำสั่งอนุญาตให้จัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยไม่ต้องเรียกเอกสารหลักฐานอื่นใด 

 

แต่หากเป็นกรณีที่ระบบแจ้งผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและภาพใบหน้าไม่ผ่านการเปรียบเทียบ พนักงานเจ้าหน้าที่อาจเรียกเอกสารหลักฐานหรือสอบสวนเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือแล้วแต่กรณีเพิ่มเติมได้เท่าที่จำเป็น 

เปิดแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย บัตรประชาชนสูญหาย

 

นอกจากนั้นแล้ว ทางกรมการปกครองได้ให้ยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่มีประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรณีมีเหตุจำเป็นให้ขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน รวมเป็น 30 วันได้  

 

กรมการปกครองยังได้มีแนวทางช่วยเหลือในส่วนของการขอคัดรับรองเอกสารทะเบียนราษฎร ในพื้นที่ประสบสาธารณภัย ให้สามารถติดต่อขอคัดรับรองรายการทางทะเบียนราษฎร ณ สำนักทะเบียนในเขตพื้นที่ ได้แก่ ทะเบียนคนเกิด, ทะเบียนคนตาย, รายการทะเบียนบ้าน,  สำเนาทะเบียนบ้าน, รายการข้อมูลทะเบียนประวัติ, ทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย  โดยจะได้รับการยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่มีประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและกรณีมีเหตุจำเป็นให้ขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน รวมเป็น 30 วัน 

เปิดแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย บัตรประชาชน -เอกสารทะเบียนราษฎรหายในพื้นที่ภัยพิบัติ
 

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเยียวยาน้ำท่วมนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ได้ผ่านความเห็นของ ครม. ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมทำความเข้าใจในแนวปฏิบัติเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอลงไปถึงระดับหมู่บ้านเพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในกรอบเวลาที่กำหนด 

 

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต้องมี  ในการรับการช่วยเหลือได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนและหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้ 

  • สำเนาทะเบียนบ้าน กรณีเป็นบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน 
  • สัญญาเช่าบ้าน หรือหนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีเป็นบ้านเช่า 
  • กรณีเป็นที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงนามรับรองร่วมกันอย่างน้อย 2 ใน 3
     

เงินเยียวยาน้ำท่วม