ARV จับมือกรมทางหลวง ส่งโดรน “ฮอรัส” สำรวจ ฟื้นฟูทางหลวง ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

02 ต.ค. 2567 | 12:13 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 12:21 น.

ARV จับมือ กรมทางหลวง นำเทคโนโลยีโดรนไร้คนขับ “ฮอรัส” ลงพื้นที่สำรวจและวิเคราะห์เส้นทาง ช่วยเหลือ ฟื้นฟูทางหลวงที่พังเสียหาย เข้าถึงผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

นายภาคภูมิ เกรียงโกมล หัวหน้าทีมโรโบติกส์ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) เปิดเผยว่า ARV ร่วมมือกับสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวง ในการนำเทคโนโลยีอากาศยานอัตโนมัติไร้คนขับ ภายใต้ชื่อ “ฮอรัส” (HORRUS) ที่พัฒนาขึ้นโดย ARV ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบและวิเคราะห์ทางหลวงที่ประสบอุทกภัย ระหว่างวันที่ 25 - 30 ส.ค. 2567 ณ จังหวัดเชียงราย

ARV จับมือกรมทางหลวง ส่งโดรน “ฮอรัส” สำรวจ ฟื้นฟูทางหลวง ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

เพื่อประเมินความเสียหายในพื้นที่เข้าถึงยาก ซึ่งพบจุดเสี่ยง 17 แห่ง ที่เกิดปัญหาดินถล่ม การทรุดตัวของทางหลวง และสะพานชำรุด  เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถวางแผนซ่อมแซมทางหลวง และช่วยเหลือประชาชนให้กลับมาสัญจรได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ฮอรัส เป็นโดรนอัตโนมัติไร้คนขับ ที่ออกแบบมาเพื่อปฏิบัติงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยสามารถกลับสู่สถานีชาร์จเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจครั้งต่อไปได้อย่างอัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้สามารถส่งข้อมูลภาพถ่ายและวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K 30fps ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านระบบสื่อสารไร้สาย เพื่อนำไปวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ข้อมูลได้ทันท่วงที

ARV จับมือกรมทางหลวง ส่งโดรน “ฮอรัส” สำรวจ ฟื้นฟูทางหลวง ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

นอกจากนี้ฮอรัสยังสามารถควบคุมการบินได้จากระยะไกลที่รัศมี 7 กิโลเมตรจากสถานีชาร์จ อีกทั้งยังสามารถใช้งานผสานเทคโนโลยีที่สำคัญ Segment Anything Model (SAM) และเทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มี เพื่อช่วยในการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นความตั้งใจของ ARV ที่ต้องการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์มาใช้เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดด้านการสำรวจตรวจสอบและวิเคราะห์เส้นทางหลวงให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนสำหรับภารกิจในครั้งนี้

ภารกิจหลักของ “ฮอรัส” ทำหน้าที่สำรวจตรวจสอบเส้นทางหลวงในพื้นที่เข้าถึงยากและพื้นที่ที่ถูกทำลายด้วยกระแสน้ำ เพื่อประเมินความเสียหายของสภาพเส้นทางและวิเคราะห์การปรับเปลี่ยนของกระแสน้ำให้กับสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวง เพื่อนำข้อมูลไปต่อยอดการวางแผนในการซ่อมแซมเส้นทาง และปรับเปลี่ยนการเดินทางได้ทันเวลา

เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับไปสัญจรได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย นอกจากนี้ยังนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาแนวโน้มที่มีโอกาสเกิดดินถล่มซ้ำ ก่อนนำ "รถขุด" หรือ "เครื่องจักรกลหนัก" ของหน่วยงานรัฐเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำงานได้อย่างปลอดภัย

ARV จับมือกรมทางหลวง ส่งโดรน “ฮอรัส” สำรวจ ฟื้นฟูทางหลวง ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

โดยผลการปฏิบัติงานของฮอรัส ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พบว่าความเสียหายทั้งสิ้น 17 แห่ง จำแนกตามประเภทความเสียหาย ได้แก่ ดินถล่ม 8 แห่ง การทรุดตัวของเส้นทางหลวง 6 แห่ง และสะพานชำรุด 3 แห่ง ภายใน 1 สัปดาห์ เป็นระยะการบินรวม 86.72  กิโลเมตร รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 44 นาที

และจากความสามารถของ Horrus ที่ส่งข้อมูลได้อย่างเรียลไทม์ ช่วยให้เจ้าหน้าที่เห็นสถานการณ์จริง สามารถระบุตำแหน่งและจัดส่งทีมช่วยเหลือไปยังพื้นที่เหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานรวดเร็วและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

ARV จับมือกรมทางหลวง ส่งโดรน “ฮอรัส” สำรวจ ฟื้นฟูทางหลวง ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

อย่างไรก็ดี ARV มีแผนงานร่วมกับสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวง ขยายการใช้งาน “Horrus” ในการตรวจสอบและซ่อมแซมทางหลวง ในกรณีเกิดภัยพิบัติอื่น ๆ พร้อมกับการใช้ AI เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการวางแผนในอนาคต ซึ่ง Horrus จะช่วยตรวจสอบความเสียหายได้โดยไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง

ประหยัดค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบและซ่อมแซม อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของ Horrus จะช่วยให้สำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวงสามารถวิเคราะห์และวางแผนเชิงกลยุทธ์ ในการบริหารจัดการทางหลวงและโครงสร้างพื้นฐานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผลลัพธ์ที่ได้ในระยะยาว ยังจะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุและการป้องกันความเสียหายของทางหลวง และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและรักษาโครงสร้างพื้นฐานได้อีกด้วย