“เฉลิมชัย” มอบรางวัล 65 สถานประกอบ ปฏิบัติการตาม EIA เข้มงวด

10 ต.ค. 2567 | 09:56 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 10:10 น.

“เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มอบรางวัลสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ปี 67 รวม 65 ราย ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง

รายงานข่าว (9 ต.ค. 2567) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบรางวัลแก่สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 (EIA Monitoring Awards 2024) และกล่าวปาฐกถา/แสดงความยินดีในงาน EIA Symposium and Monitoring Awards 2024 ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใต้แนวคิด “EIA For a Sustainable FUTURE”

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี สผ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศ ได้ดำเนินการพัฒนาและขับเคลื่อน EIA ให้เป็นเครื่องมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลามาอย่างต่อเนื่อง

เฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงาน EIA) เพื่อให้การพัฒนาโครงการต่างๆ ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การส่งเสริมให้โครงการต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA

“เฉลิมชัย” มอบรางวัล 65 สถานประกอบ ปฏิบัติการตาม EIA เข้มงวด

ถือเป็นกลไกพัฒนาระบบ EIA ที่สำคัญประการหนึ่ง เป็นการยกระดับเครื่องมือเพื่อใช้ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

การมอบรางวัลการปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA Monitoring Awards ในครั้งนี้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างแรงจูงใจในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสถานประกอบการที่มีการปฏิบัติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2538 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นครั้งที่ 19
“เฉลิมชัย” มอบรางวัล 65 สถานประกอบ ปฏิบัติการตาม EIA เข้มงวด

สำหรับสถานประกอบการที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้มี 65 ราย ประกอบด้วย ประเภทโครงการหน่วยงานรัฐ จำนวน 14 รางวัล ประเภทโครงการด้านการทำเหมืองแร่ จำนวน 20 รางวัล  ประเภทโครงการด้านการพัฒนาปิโตรเลียม จำนวน 9 รางวัล  และประเภทโครงการด้านพลังงาน จำนวน 22 รางวัล