เช็คลิสต์ 3 ข้อ ตรวจสอบ “ขายตรง” ที่ดีเป็นอย่างไร

14 ต.ค. 2567 | 07:35 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ต.ค. 2567 | 07:41 น.

แนะวิธีตรวจสอบ “ธุรกิจขายตรง” ที่แท้จริง ต้องจดทะเบียนถูกต้อง ไม่มีการสต็อกสินค้า ไม่ต้องระดมทุน และซื้อ-ขายสินค้าปกติ คาดหลังเกิดกระแสโซเชียล ส่งผลกระทบผู้ประกอบการขายตรงแบรนด์ใหม่เกิดยาก

ลุกลามต่อเนื่อง สำหรับกรณีบริษัท “ดิไอคอนกรุ๊ป” (The iCon Group) โดย “บอสพอล” หรือ วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม ถูกกล่าวหาว่าการดำเนินธุรกิจขายตรง เข้าข่ายการหลอกลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยมีผู้เสียหายแล้วกว่า 800 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 260 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขายตรงโดยรวม

นายพงศ์พสุ อุณาพรหม รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่เพื่อการเติบโตองค์กร บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การตรวจสอบว่าธุรกิจขายตรงนั้นถูกต้อง เชื่อถือได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาในสิ่งต่อไปนี้

1.บริษัทขายตรงนั้นมีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะหากบริษัทขายตรงนั้นมีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องการคืนสินค้า ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะคืนสินค้าภายใน 7 วันหลังจากการซื้อ และบริษัทจะต้องคืนเงินภายใน 15 วันหลังจากที่ได้รับการแจ้งคืนสินค้า

2.ธุรกิจขายตรงนั้นจะต้องไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการสต็อกสินค้า ไม่ต้องแบกรับภาระการลงทุน

3.ธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง จะต้องเป็นการซื้อ-ขายที่เป็นธรรมชาติ เช่น ซื้อยาสีฟัน 1 หลอด ครีบอาบน้ำ 1 ขวด เพื่อใช้ในครอบครัว เป็นต้น หากถูกผลักดันให้ซื้อในปริมาณที่มากถือว่าเป็นสิ่งผิดปกติ

พงศ์พสุ อุณาพรหม

“การดำเนินธุรกิจที่มีความโปร่งใส บริษัทจะเป็นผู้สต็อกสินค้าเอง ทำให้ผู้จำหน่ายสามารถทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องแบกรับภาระในการลงทุนสูง และสามารถขายสินค้าได้ตามความต้องการของตลาด การชวนคนมาทำธุรกิจขายตรงควรเป็นการชวนให้ซื้อสินค้าในราคาสมาชิก ไม่มีการระดมทุน ไม่ควรมีการบังคับให้ลงทุนในจำนวนมาก”

ขณะที่การใช้พรีเซ็นเตอร์ในการประชาสัมพันธ์สินค้า จะใช้พรีเซ็นเตอร์ในฐานะผู้ใช้สินค้า โดยไม่ชวนให้คนมาทำธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจและเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของเรา

อย่างไรก็ดี ต่อกรณีที่เกิดขึ้นและเป็นกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลในขณะนี้ บริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนเป็นธุรกิจขายตรง แต่เป็นธุรกิจการตลาดแบบตรง  ซึ่งรูปแบบการดำเนินธุรกิจแตกต่างกันอย่างชัดเจน

“อยากให้ผู้บริโภคมีการตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งจากกรณีนี้เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขายตรง ในบริษัทที่มีชื่อเสียงและดำเนินการมานาน เพราะผู้บริโภคยังมีความเชื่อมั่น แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้น ที่อาจจะต้องอธิบาย ทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น”