กองทุนพัฒนาสื่อฯ รุกขับเคลื่อนสังคมตามยุทธศาสตร์ 5 ปี สร้างการเปลี่ยนแปลง

25 ต.ค. 2567 | 07:50 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 07:50 น.

กองทุนพัฒนาสื่อฯ รุกขับเคลื่อนสังคมตามยุทธศาสตร์ 5 ปี สร้างการเปลี่ยนแปลง เดินหน้าส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค นำร่องภาคอีสานก่อนกระจาย มุ่งสร้างเครือข่ายการทำงาน

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการยกระดับการขับเคลื่อนสังคมและพัฒนางานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยสื่อสร้างสรรค์

โดยล่าสุดได้ดำเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค โดยมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมถึงขยายเครือข่ายการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการรู้เท่าทันสื่อ และส่งเสริมให้เกิดการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนใน 5 ภูมิภาค
 

อีกทั้งยังเป็นกานรเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และด้านการรู้เท่าทันสื่อไปยังภาคีเครือข่าย หน่วยงาน/องค์กรภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคมและประชาชนทั่วไปในระดับภูมิภาค

กองทุนพัฒนาสื่อฯ รุกขับเคลื่อนสังคมตามยุทธศาสตร์ 5 ปี สร้างการเปลี่ยนแปลง

และเพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจตามยุทธศาสตร์ สนับสนุนทุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้กับภาคีเครือข่าย หน่วยงาน องค์กรภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไป ให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงภารกิจและการสนับสนุนทุนของกองทุนฯ 
 

ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคีเครือข่ายของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในภูมิภาค เช่น ผู้รับทุน ผู้สนใจขอรับการสนับสนุนจากกองทุน สื่อมวลชนท้องถิ่น ผู้ผลิตสื่อท้องถิ่น เป็นต้น รวมทั้งหน่วยงาน/องค์กร ภาครัฐ ภาควิชาชีพ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และประชาชนในทุกภาคส่วน

สำหรับเบื้องต้นจะนำร่องภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกระจายไปภูมิภาคอื่นจนครบทั้ง 5 ภูมิภาค  ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ที่เน้นส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์และเผยแพร่สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์