สุทิน จับตาโหวตไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านอาจพบงูเห่าเจ้าเก่า

04 ก.ย. 2564 | 02:54 น.

สุทิน จับตาโหวตไม่ไว้วางใจ พรรคฝ่ายค้านอาจพบงูเห่าเจ้าเก่า ชี้มีจุดหักเหมากกว่า เผยตัวกลางให้ “ศรัณย์วุฒิ” ร่วมงานพรรคต่อ ลั่นเขาเป็นคนมีอุดมการณ์

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564 เวลา 08.15 น.  ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ว่า วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายที่จะจบสมบูรณ์ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

“ผมเชื่อว่า คำถามที่คนอยากรู้และจับตามองคือ เรื่องของการคาดหมายในการลงคะแนน ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. ได้มีการนัดประชุม ส.ส. พรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นการพบหน้ากันและทบทวนแนวทางมติที่ทุกคนจะมีร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะลงคะแนน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งทุกคนยังเป็นไปตามแนวทางของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยังคงไม่ไว้วางใจ และยิ่งพบสถานการณ์บางเรื่องทำให้ไม่ไว้วางใจยิ่งกว่าเดิม

 

ส่วนคำถามที่ว่า จะมีคนแตกแถวหรืองูเห่าหรือไม่ เราก็มั่นใจก็คงจะมีน้อย แต่ก็คงเป็นเจ้าเก่า ซึ่งก็ประมาทไม่ได้ เพราะมีปัจจัยเข้ามากระทบ แรงจูงใจหรือแรงเหวี่ยงมากกว่าเดิม มีเหตุจูงใจที่จะทำให้เขาหักเหมากกว่าทุกครั้ง ท่านก็คงทราบว่า หมายถึงอะไร ซึ่งเราจะทำให้ดีที่สุด ใครที่จะเลือกแนวทางใด จะตัดสินใจทางการเมืองแบบใดสุดท้ายก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่เอกสิทธิ์นั้นเขาก็จะต้องคิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา” นายสุทิน กล่าว

สุทิน จับตาโหวตไม่ไว้วางใจ  ฝ่ายค้านอาจพบงูเห่าเจ้าเก่า

 

นายสุทิน ยังกล่าวขอฝากจากใจไปยัง ส.ส. ทุกคน โดยเฉพาะรัฐบาลให้ทุกคนรักษาศักดิ์ศรีสภาฯ เพราะกว่าจะมีสภาบางครั้งมันไม่ง่าย พอมีสภาแล้วทำสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลก็จะทำให้สภาเสีย และอยากให้คิดว่า สภาเป็นศูนย์รวมของประชาชน ถ้าเราไม่รักษาศักดิ์ศรีและสมบัติของประชาชนก็เท่ากับว่า เราบกพร่องมากๆ สภาก็จะไม่เหลือและขอตำหนิคนที่ทำลายสภา ไม่ว่า จะด้วยวิธีใดก็ตาม

 

เมื่อถามถึงกรณีของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรค พท. ที่ออกมาน้อยใจที่พรรคไม่ให้อภิปรายเมื่อวานนี้ (3 กันยายน) และระบุว่า ไม่เหลืออุดมการณ์กับพรรค พท.แล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ก็เห็นใจและเข้าใจ เพราะนายศรัณย์วุฒิก็มีความเข้าใจดี อยากที่จะอภิปรายแต่อาจจะคิดไม่ตรงกับพรรค เนื่องจากก่อนที่จะมีการอภิปรายพรรคจะมีการคัดกรอง ซึ่งกรณีนี้ของนายศรัณย์วุฒิ อาจจะมีการคัดกรองที่ไม่สมบูรณ์ เพราะข้อมูลมาช้า ก็เลยตัดสินใจไม่ทัน ซึ่งตนก็พยายามที่จะทำความเข้าใจกับนายศรัณย์วุฒิ และจะพยายามเป็นสื่อกลางให้เขาได้ร่วมงานกับพรรคต่อไป
 

 “ผมเชื่อว่า นายศรัณย์วุฒิ ไม่คิดไปไกลกว่านั้น แต่ด้วยความผิดหวังที่เขาตั้งใจมาก็คงน้อยใจเป็นธรรมดา แต่เชื่อว่า เขาเป็นคนมีอุดมการณ์ เขาคงจะหนีอุดมการณ์ไปทางไม่ดีไม่ขอบคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องให้เวลาเขา” นายสุทิน กล่าว